Nhãn

Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

ĐÔNG VỤN






Sài Gòn đông. Có cái lạnh vừa đủ cho những nỗi nhớ không tên len lỏi trên từng ngón tay tìm nhau sẻ san chút ấm. Tôi mân mê những ngón tay mình. Trống tênh. Buồn vui chỉ là cơn gió ngoài thềm cửa. Tôi không biết uống rượu. Nhưng lại thả người vào cái cay cay xé dạ đó, để nghe từng câu hát, thong thả thôi, chầm chậm thôi, tỉ tê trong buổi chiều đông ngấp nghé.

"Ngồi lại nhấρ chén sɑу
Lắng trong lòng mình những đắng cɑу
Ngàу dài thấm thoắt rơi
Muốn quên đi những ρhận bèo trôi "(*)

Như một cái chớp mắt. Mấy mươi năm vụt qua chẳng để lại gì ngoài mớ kỷ niệm nhoẹt nhòe trong ký ức, cùng những nỗi niềm hằn trên đôi mắt không còn trong veo nữa. Nụ cười thôi không hồn nhiên. Trái tim thôi không còn cất tiếng hát trong trẻo với đời. Tôi biết mai này tôi sẽ dửng dưng, sẽ quen, sẽ thôi rưng rức lòng khi vô tình qua lối cũ. Ừ ! Đàn bà mà. Không là trăng sao, cũng xin nguyện mình làm cỏ. Rạp dưới chân nguời, hỏi cỏ có đau không ? Đau chứ ! Nhưng rồi sẽ quen. Rồi ngày mai, những vết bầm dập trên thân cỏ mỏng chỉ còn là những dấu hằn mờ nhạt. Cỏ vẫn sống. Vẫn cứ ngăn ngắt xanh kể cho đời nghe những câu chuyện cỏn con của cỏ. Về những dấu chân qua chưa kịp cũ đã không còn...

" Ngọc ngà cũng mấу ρhen...
Lấm trong bùn hoài cũng thấу quen
Ngồi buồn ngó gót sen
Ƭrách sɑo cõi đời nàу đỏ đen..."(*)

Tôi cười. Cái cuời khẩy nhẹ tênh theo câu hát. Không buồn vui gì nữa. Yêu ? Tôi từng yêu. Yêu đến cạn cùng. Giờ nhìn lại, chỉ thấy một màu thời gian bàng bạc. Tôi cứ một mình lặng lẽ đi trên con đường tôi đã chọn. Đường thì hun hút, đích đến mịt mờ. Có lúc mỏi mệt quá, tôi vịn vào những cái " na ná tình yêu ". Như người lữ khách rả người trên sa mạc mà hoa mắt thấy màu xanh ốc đảo. Tôi khóc. Khóc khi nhận ra mọi thứ là ảo tưởng. Làm gì có bàn tay nào đợi tôi cuối con đường ? Làm gì có thềm nhà đầy trăng cho tôi tựa vai người để thấy mình được tựa nương che chở ? Chỉ là tôi đang mơ. Tôi tự mơ về ô cửa nhỏ dõi nhìn ra ruộng phía xa xa. Có cánh cò, có màu vàng hoa điên điển cuối mùa, có bát canh chùm ngót xanh rì trong bữa cơm vội vã... Giấc mơ nào rồi cũng tan. Một tôi ngồi giữa mông mênh tình đời mà nghêu ngao câu hát

" Chờ người nơi ấу...
Ѵề đâу mɑng theo dấu уêu
Chở che cho nhɑu, những đêm lạnh lùng
Chờ người đâu thấу...
Người còn hoài xɑ cách xɑ...
Một mình trong đêm lắng nghe gió... thɑn.
Ѵì lời ɑi hứɑ
Một ngàу dìu em bước đi...
Ƭtìm νề nơi xɑ ρhút giâу уên bình
Đầu non cuối gió....
Người còn là mâу νiễn du
Để lại đằng sɑu
tiếng ɑi thở dài ... "(*)

Ừ. Chờ vậy thôi. Một mình chờ vậy thôi. Có một ai đó để nghĩ đến mà chờ đợi. 5 năm. 10 năm... hay hơn nữa. Nhắm mắt lại. Tóc đã bạc rồi. Giấc mơ xưa không còn nữa. Biết đâu khi ấy, tôi lại mỉm cười nhìn đời lúp xúp chạy ngang thềm cửa. Một nụ cười già nua đầy vị tha . Vị tha cho người. Vị tha cho mình. Vị tha cho những lỗi lầm cũ nát. Ừ ! Già hết cả rồi. Còn gì mà không tha thứ cho nhau được để buông tay về với đất. Và khi ấy,được nhìn đôi mắt đục mờ của nhau, được cầm đôi bàn tay nhăn nheo run rẩy tiễn nhau một đoạn... biết đâu, cái ngày xưa ngỡ chết lâu rồi lại vỡ òa trong tim muộn màng buôn buốt.

Tôi soi mình trong gương. Tôi cười. Tôi khóc. Tôi say mình tôi. Tôi viết cho tôi. Cho riêng tôi thôi. Những ký tự lọc cọc loảng xoảng vỡ. Tôi hát. Câu hát buồn tênh dửng dưng vắt vào đông lành lạnh.

"Ngọc ngà cũng mấу ρhen...
Lấm trong bùn hoài... cũng thấу quen
Ngồi buồn ngó gót sen
Ƭrách sɑo cõi đời nàу đỏ đen... "

Trách chi đời đỏ đen tôi ơi !!!




............................................................................................................

(*) lời bài hát Chờ Người Nơi Ấy của Nhạc sĩ Huy Tuấn.


50 nhận xét:

  1. Ѵì lời ɑi hứɑ
    Một ngàу dìu ℮m bước đi...
    Ƭìm νề nơi xɑ ρhút giâу уên bình
    Đầu non cuối gió....
    Người còn là mâу νiễn du
    Để lại đằng sɑu
    tiếng ɑi thở dài ... "(*)

    Lại có người tin lời hứa ấy, để ôm nỗi buồn chiều cuối đông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình ngõ hẹp trên không phải chụp ở Sàigòn rồi!

      Xóa
    2. Ảnh em chôm mà. Ngõ này Sài Gòn đỏ mắt mà tìm á anh hén. Mà nghi hết ... 99.9% hổng có. hì hì

      Không tin thì đã không thương. Không thương đã không chờ. Kệ. Bài hát thôi mà. Hì hì

      Xóa
  2. Thôi em đừng nghĩ lại những gì đã qua.
    Hãy vui và hướng về phía trước em ạ. Vẫn biết là phụ nữ, mấy ai không phải lặng lẽ nhìn đời mà nén những tiếng thở dài. Nhưng hãy tin rằng, ngày mai trời lại sáng!
    Bài viết đầy nỗi niềm, nhưng chị nhắc em: "vị tha" là từ Hán Việt, có nghĩa là "vì người khác". Trong bài hình như em dùng với nghĩa "tha thứ"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nhắc em đúng rồi. vị tha đúng là nghĩ về người khác hơn bản thân mình. Ý em ở đây, là khi già rùi, k còn ích kỷ, vị kỷ cho bản thân nữa. Sẽ nhìn mọi thứ bao dung hơn bây giờ.Vậy á chị.
      À, em k có buồn nhớ gì ngày cũ không xứng đáng ấy nữa. chỉ là... một mình chông chênh theo câu hát thui chị ơi.
      Em biết, không có hạnh phúc nào đc xây trên những lời hứa hẹn. tin vào bản thân mình thui chị hén.

      Xóa
    2. Nhật Thành trật lất ! Đã nói theo Hán Việt thì phải nói cho trúng. "Vị Tha" không hẳn như em giải thích. THA có nghĩa là mang đi. VỊ có nghĩa là Qúy vị.Qúy vị mang đi. Đọan tự vấn trên của Tám có nghĩa là...Qúy vị mang mình đi cho rồi , cho xong việc! hehe

      Xóa
    3. kkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkk. Đang buồn như con chuồn chuồn, nghe Lão bình xong, cười té ghế lun. há há

      Xóa
  3. Những trăn trở , những xót xa cho cuộc đời , cho cuộc tình là nỗi đau khó tả nếu cứ mãi sống trong kỷ niệm đã qua ! Quả thật lòng muốn quên nhưng cũng khó mà quên ...biết sao được hở em ? Thôi thì cứ thử nghiệm một lần xem sao biết đâu đó lại là bến bờ vững chắc cho con thuyền đang chơi vơi ngoài biển rộng ....nhiều khi lại là tốt nữa cơ ! Thân phận đàn bà là thế ấy ! Trong thì nhờ , đục thì chịu ...biết đâu mà né chỉ mong sao người đó thương yêu và che chở cho mình cũng là hạnh phúc lắm rồi em ạ ...đọc bài viết của em xong , chị hiểu nỗi lòng của em ...nhưng dù sao đi nữa thì cũng phải kiên tâm và mạnh mẽ lên em gái nhé ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đã thấy đôi tay đưa ra, em đã tin và cầm bàn tay ấy. Em mong ... mong thật nhiều vào một ngày mai chị ạ. Và ... Là em thấy trong mơ thui. Tỉnh lại, mất tiêu. hì hì
      Thui, hôm nào tâm trnag5 tốt tí, em mail cho chị iu nghen. Giờ lòng rỗng quá. Nói linh tinh mắc công chị buồn theo em nữa. hic hic

      Xóa
  4. Thăm CKN đọc bài
    Chúc ngon giấc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chú Thiên Minh. Cả nhà cùng vui chú nhé

      Xóa
  5. "Là em mơ thế thôi". Chỉ là mơ thôi, khi tỉnh lại thì giấc mơ tan biến rồi. Đời người mấy ai không khỏi xót xa. Yêu đấy, thương đấy. Hẹn thề sống chết đấy. Rốt cuộc, sau một cơn gió nhẹ đã thấy tả tơi, tan nát hết rồi. Thôi, thương mình thì hơn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết nữa bà ơi. Có lẽ do mình vô duyên. Thui, nếu k thể đi cùng nhau đến cuối đường, thì giữ lại những gì đẹp nhất nơi đoạn đường đã cùng đi để nhớ thui.
      Mình k thương mình, sao bắt nta thương mình đc bà hén ?

      Xóa
  6. Lại mất niềm tin rồi sao !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ. Buồn quá thầy ! K bít nói thế nào nữa....

      Xóa
    2. Buồn chi cho thêm hao gầy ! cuộc sống nghĩ cho cùng cũng chỉ là những giai đoạn tiếp nối chứa đựng niềm vui ,nỗi buồn ,hy vọng lạc quan ,thất vọng bi quan ...tất cả...cũng chỉ là giai đoạn ,rồi sẽ thay đổi...sẽ qua...đời trôi ...thời gian trôi ...mọi thứ sẽ trở thành quá khứ...rồi sẽ lại lãng quên, chi bằng hãy hào sảng cho mình ,phớt hết sự đời để bình yên nội tại ...nữ ơi !

      Xóa
    3. Nghe lời thầy. dù tình hình có tồi tề thế nào cũng phải sống tốt và yêu bản thân mình, yêu con mình nhiều hơn thầy hén. hì hì

      Xóa
  7. Bài viết của em nghe buồn quá. Nhưng sau bao mất mát lãng quên, cuối đời hồi tưởng lại "Và khi ấy,được nhìn đôi mắt đục mờ của nhau, được cầm đôi bàn tay nhăn nheo run rẩy tiễn nhau một đoạn... biết đâu, cái ngày xưa ngỡ chết lâu rồi lại vỡ òa trong tim"... Thì tuy buồn nhưng cũng thấy ấm lòng hơn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nghĩ vậy. Đôi khi con người ta từ bỏ k phải vì k còn yêu. Nhưng có những cái .... mà thôi, khi nta già, nta k còn nghĩ đến những tủn mủn như hồi trẻ nữa anh hén.

      Xóa
  8. Thức rồi lại ngủ
    Tỉnh rồi lại mơ
    Thức mãi được chăng?
    Ngủ mãi được chăng?
    Nên hoài tỉnh tỉnh...
    Nên hoài mơ mơ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mơ mơ tỉnh tỉnh kiểu này hết làm ăn gì anh hén. Đói chết. hì hì

      Xóa
  9. Hình như là em đang yêu lại mà !!!!
    Bàn tay đó đang tìm tay em đấy.
    Tự hạ mình thấp quá, khổ thôi em ui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có chút buồn buồn, cộng thêm tí cay cay, thêm bài nhạc .... hay ơi là hay, thế là nó ra cái ẻn này.
      giờ em ...tỉnh táo hoàn toàn. K có nhạc. xung quaanh toàn số. Cuối năm rùi. chóng mặt luôn sếp ui. K có thời gian mà buồn đâu. hì hì
      Em giả vờ hạ thui, chứ cha nào đạp em, em bẻ gãy giùo hắn á. thiệt. Em toàn nói xạo chứ chưa từng nói dóc đâu á. hì hì

      Xóa
  10. He he ! Hòn Sỏi có bài " Đông ế " bà Tám lại có bài " Đông vụn " thím Salam cũng có bài viết về mùa đông thì đặt tên là Đông gì ta ?
    Hòn Sỏi đi đâu rùi vậy ta , không có chả mất vui rùi . Nghe đồn Chả đi chăn dê trên núi bị lạc mất mấy con , giờ đang mải đi tìm , phải hôn ta ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sỏi Ca ôm nguyênd đàn dê đi theo người tình mùa thu của ảnh rùi. ghét . Mai về đốt râu chả lun anh Salam hén. hì hì

      Xóa
  11. Chị gái ưi ! Có lẽ do Anh ở xa nói Tết sẽ về ...rùi có việc bận hỏng về kịp Tết hay sao mừ làm Chị gái của Yến nhỏ pùn .. rùi hơi bị mất niềm tin phải hôn Chị ?! Hihi bé đoán mò thui à ,sao thì sao ...bé vẫn mong Chị yêu lúc nào cũng vui ,yêu đời như yêu shopping dị á ! Mà ai yêu đời là niềm tin luôn song hành ạ ! Chụttt sâu ưi là sâu Chị gái ĐT qúy mến của Y nhỏ hihi ...mến chúc Chị yêu có một mùa GS an lành ,ấm áp ,yêu thương ..dù yêu xa ,tay chưa nắm lấy bàn tay Chị nha !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đoán sai rùi bé iu ui.
      Xa mấy cũng đc, miễn có alo mỗi ngày, trò chuyện mỗi ngày, cùng nói những chuyện trên trời dưới đất k chán... nhiêu đó thui cũng làm chị em phụ nữ chúng mình thấy gần gũi hơn em hén.Như có người ấy bên cạnh. hì hì
      Cảm ơn bé cưng luôn mang đến niềm vui và sự ấm áp cho bà con làng blog mỗi khi em ghé qua. rộn rã hẳn bé Yến ạ.
      Giữ gìn sức khỏe nghen cưng. một giáng sinh an lành bên những người thân yêu nhé.

      Xóa
  12. Người nào mà làm em buồn thế em ! Em nói rõ với người ta chưa ! đây là vấn đề mấu chốt để cho người ta biết chứ ! từ đó mới ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em tự buồn thui chứ có ai làm em buồn đâu. Em chả thèm nói. Ghét rùi. hì hì

      Xóa
    2. Ghét Người ta đến bao giờ ! Anh hỏi mà em không nói thì thui - Hỏng hỏi nữa! Hỏi nhiều bị ghét lây nữa. Hơ hơ..

      Xóa
    3. Thôi - Em đừng nghĩ ngợi gì nữa hết! Tối thứ bảy xong việc - Nghỉ ngơi - Nghe nhạc - rồi ngủ! Chúc hai mẹ con ngủ ngon nhé!

      Xóa
    4. Cảm ơn anh. Chủ nhật vui anh nhé.

      Xóa
  13. Đọc xong hổng dám dẫm lên cỏ nữa và bỗng như ngửi được mùi thơm cuả cỏ ngọt đến bâng khuâng ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giẩm cỏ, cỏ cũng đau, tội nghiệp nó anh HHP hén. hì hì

      Xóa
  14. Ở Bắc đang là mùa cưới, thế mà có người làm nát mùa Đông thì cưới hỏi làm sao được chừ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa này trong em cũng cưới rần rần nè. Chắc tại ...lạnh. hì hì

      Xóa
  15. tối hôm này chạy ngoài đường, hình như Saigon đang se se lạnh
    :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sáng nay trời lành lạnh thích ghê anh hén.

      Xóa
  16. Ai cũng có lúc buồn, buồn nhiều là khác, nhưng mổ xẻ nỗi buồn, phanh phui nỗi buồn thành từng mẫu nhỏ cho mọi người nhìn thấy như CKN thì không nhiều , chỉ có nhà thơ tài năng mới làm được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bữa đó em ...buồn ghê gớm. Nhưng đúng là trời lúc nắng lúc mưa, em lúc vui lúc buồn, bữa nay thì... cười hì hì rùi. hổng có buồn miếng nào hết á chú Bu ui. hí hí
      Gần noel rùi, rồi tới tết. Mau quá luôn chú Bu hén !

      Xóa
  17. Qua chơi thấy chủ nhà buồn
    Gánh đỡ một gánh đổ luôn xuống hồ
    Sài Gòn vừa tạnh cơn mưa
    Phố phường lại nắng em vừa cười vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. kkkkkkkkkkkk. chính xác lun. anh Vũ Nguyễn là biết bịnh thời tiết của em thui. hì hì

      Xóa
  18. Thấy bạn có những chuyến du lịch vui,ngỡ đường đi đã qua lối ngoặt...Nay lại đọc một bài tản văn buồn đến nẫu ruột.Mong bạn lại sớm được bình an !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có chút buồn , nghĩ k vượt qua đc, nhưng giờ thì mọi thứ tạm ổn rùi bạn hiền ui. Cảm ơn bạn hiền luôn quan tâm và động viên mình.
      cuối tuần vui vẻ nghen bạn hiền

      Xóa
  19. Phóng bút về buồn, nỗi buồn cũng lạ lại là buồn cười! Hihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buồn cười là buồn quá cười cái ... hết buồn bạn hén. hì hì

      Xóa
  20. Có khi nào nhớ đến tôi . Chúc cuối tuần vui tám nhiều nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ chứ sao k ? Ca về blog chơi lại hẳn chưa ?

      Xóa