Nhãn

Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Thương anh như ngọn sầu đâu đắng hoài



Người ta hay nói con gái miền Tây ... khờ, dễ dụ lắm đó đa. Ừa, thì khờ thiệt. Người ta bảo thương  mình đến hết đời, gắng chờ người ta vài năm... là tin ngay người ta thương mình, là một lòng một dạ mà chờ mà đợi cho đến ngày... người ta hết thương, người ta không nói câu nào, người ta lặng lặng ôm đồ sang bến khác. Ừa thì khờ thiệt. Người ta bảo cứ  gật đầu ưng đại ông Trung, ông Hàn nào cũng được, qua bên ấy có tiền, gởi về nhà phụ tía má nuôi em, lo cho gia đình mình bớt nghèo đỡ khổ... Nói vậy thôi vội tin là thiệt, là gạt nước mắt đặt chân qua xứ người mà không chút mảy may  nghi ngờ, nếu thành thì thiên hạ kháo nhau " con ấy có hiếu, lo được cho cha mẹ ...", nếu bại, chết mất xác nơi xứ người, hay lang thang vật vờ trong cái động nào đó thì người ta lại dè bĩu :" ham tiền cho đáng, ngu mà khoái ăn trắng mặc trơn... " ... Nghĩ mà thương ghê cái khờ chi mà khờ cho nên khổ !

Lại mang chuyện xa xưa ra mà nhắc. Nội tôi kể có năm ông nội tôi đi lính, bị điều đi đâu đó mà cả nhà không ai biết. Những năm ấy đánh nhau ác liệt lắm. Số bị điều đi thì...thường không có ngày trở về. Bà nội tôi một mình ở nhà chạy chợ nuôi con nheo nhóc, nuôi ba má chồng già yếu. Rồi người ta tin về bảo ông nội tôi đã chết. Cố tôi bảo nội tôi làm đám ma cho ông nội. Mặc ai nấy khuyên, nội tôi vẫn bảo :" chết phải thấy xác ". Còn không thấy, nội tôi không tin. Cứ vậy mà nội chờ. Nội nói ông cố chửi nội suốt vì không chịu làm đám cho con trai ông, là dâu, là vợ mà chồng chết không chịu để tang thờ... Nội kể buồn lắm chứ, xót lắm chứ, nhưng lòng nội cứ  tin rằng ông nội tôi còn sống. Đấy, chỉ có chút xíu lòng tin mong manh mà một mình nội tôi chịu bao điều tiếng, nội cắn răng hết, để rồi... Ông nội tôi trở về thật. Sau bao nhiêu năm bặt tin. Trở về bằng xương bằng thịt. Nội tôi kể ngày ông nội tôi  về, vợ chồng chỉ biết nhìn nhau mà khóc. Hồi đó ông cố tôi khó lắm, vợ chồng mà ...chả dám ôm nhau, cứ thậm thụt len lén y như ... trộm tình không bằng đó. Nội đứng ngoài hè nghe ông cố hỏi chuyện ông nội mà nước mắt cứ chảy, cầm hoài không có đặng. Đứng nhìn chồng mình mà tê hết cả chân, ống tay áo nhoẹt nhòe nước mắt, nước mũi... Trời ạ ! Chi cho tội dữ vậy trời. 

Đâu chỉ có nội tôi, cả bà ngoại tôi cũng thế. Ông ngoại tôi bị người ta chôn sống khi bà ngoại tôi vẫn còn trẻ. Cái thời loạn lạc bom đạn còn nhiều hơn cả cơm trắng, ngoại tội lại thuộc dạng xinh xắn, giỏi giang, bước ra đường, dù con cái đầy ra, vẫn khối chàng cậy trầu cau may mối. Ngoại tôi vẫn ở vậy nuôi con, mặc cho người ta bảo ngoại khờ, ngoại dại. Người chết cũng đã chết rồi, giờ có gá nghĩa với ai khác để có chỗ tựa nương lúc về già cũng không ai trách. Ngoại còn quá trẻ kia mà. Nhưng ngoại bảo vợ chồng là cái tình cái nghĩa, tuy ông ngoại tôi mất nhưng bà ngoại tôi vẫn sợ... ông buồn, ông tủi. Ngoại nói giờ con cái trai gái có cả, nuôi cho con lớn nên người rồi theo ông ngoại về dưới mà ở. Tôi nghe ngoại kể ... cũng không biết nói thế nào. Chỉ buộc miệng :" cái tình cái nghĩa trăm năm mà !"...

Chẳng hiểu sao chiều nay vô tình đọc lại bài thơ bên blog một người bạn mới, ba từ " lá sầu đâu" trong thơ bạn làm tôi cứ thừ người ra nhớ bài lai thế này. Ai có ăn món gỏi sầu đâu - món ruột của miệt An Giang, Châu Đốc, mới thấy hết cái tình khờ dại miền Tây. Là thiệt đó.

Sầu đâu xứ tôi chẳng phải bông tim tím với hương man mác đẹp đến nao lòng  đi vào thơ, vào nhạc như sầu đâu miền Bắc - ngoài ấy người ta hình như còn gọi nó là hoa xoan nữa đấy. Sầu đâu xứ tôi cái tên nghe đã nặng lòng, cái hoa thì ...nhìn xa trăng trắng li ti chả ra hình thù gì, nhạt nhẽo...  Vậy đó. Nhưng sầu đâu miền ngoài chả ai dại mà ăn, còn sầu đâu xứ tôi, cũng y như cái tình nghèo, khó ăn, đắng nghét, nhưng sau vị đắng lại thanh dịu đến lạ kỳ. Không ăn thì thôi, chớ đã ăn lần thứ nhất rồi, sẽ có lần thứ... n. Ăn riết đâm ghiền hồi nào không hay đó chứ.

Mùa này chưa có hoa sầu đâu đâu, phải cận tết mới có. Sau những ngày đông trơ trụi lá, khi xuân về, từng nõn lá non tơ mươn mướt dần phủ kín đọt sầu đâu. Người ta hái đọt sầu đâu, hái cả chùm hoa bum búp bày bán khắp chợ quê. À, nếu ai ở Sài Gòn, muốn thử ăn món độc này vẫn có thể dễ dàng tìm mua ở khu chợ Miên ở đường Lê Hồng Phong hỏi ai cũng biết . Chẳng cầu kỳ gì, chỉ cần chần sơ sầu đâu qua nước sôi cho bớt đắng, rồi trộn với chút khô cá sặc rằn xé nhuyễn, hay giàu có hơn thì chút thịt cá lóc nướng rơm, chút thịt ba chỉ, chút tôm thẻ... thêm mớ xoài chua, cà chua, dưa leo xắt sợi ... Nhón đũa gỏi sầu đâu chấm chén nước mắm me chua ngọt sền sệt, cho vào miệng, rít chút men cay của rượu nếp miệt vườn... Chao ôi ! Đủ vị trần gian, đúng câu " khổ tận cam lai " đó chứ. Cái cắn ngập răng sặc sụa đắng nghét sẽ làm chùng lòng bất cứ cái lưỡi dễ tính nào. Có người còn vội nhổ toẹt ra không nuốt nỗi. Giống y như mối tình nghèo. Làm gì có nhẫn kim cương, có quà hàng hiệu đắt tiền; làm gì có bữa tiệc sinh nhật cho hoành tráng rồi đưa nhau đi  shopping cho vui lòng người đẹp. Cùng lắm chỉ có những nỗi nhớ dấm dúi gởi vào mấy câu lẩn thẩn; cùng lắm chỉ dám ngồi nhăm nhi ly cà phê vỉa hè, ron rén nắm tay nhau mà mong thời gian quay chậm chút xíu thôi cũng được... 

Thế nhưng, sau cái đắng kịch trần ấy, lạ lùng thay, lại là một hương vị độc đáo có một không hai. Vừa ngòn ngọt thanh thanh trong cuống họng, vừa chua chua beo béo, mằn mặn... Nhắc đến mà tôi nuốt cả nước bọt vì chết thèm đây. Mấy anh sành ăn khoái nhậu, đảm bảo ăn không ghiền mới lạ. Nói không ngoa, có người bao nhiêu năm xa xứ, vừa đặt chân vào quán xứ này, không cần biết mùa nào,đã vội hỏi :" Có gỏi sầu đâu không em ? ". Đấy, nơi xứ người bò Úc, bò Mỹ... thứ chi miễn có tiền là có. Chứ muốn ăn được dĩa gỏi sầu đâu đúng vị quê nhà làm sao mà có được để ăn cho thỏa ?

Chiều nay Sài Gòn đứng gió. Chẳng có ngọn sầu đâu nào để thủ thỉ cho tôi nghe cái tình nghèo miền Tây khờ dại. Chỉ là chợt chạnh lòng từ một câu thơ mà nghe cả miền vụng dại kéo nhau về. Lòng lại vò lòng ru câu ca dao rứt ruột mà .... thương chi chẳng biết. Khờ ghê !

"Nước mắm ngon dòm sâu đáy hũ
Thả miếng đu đủ xuống tận đáy bình.
Sầu đâu nhuộm trắng mái đình
Bao nhiêu trai tráng không nhìn
Dạ em chỉ để thương mình anh thôi...
"





Hoa sầu đâu miền Tây tui đây . 




Gỏi sầu đâu chỉ chấm với nước mắm me mới đúng bài của nó. Thêm rượu ( không phải bia nhé ) là ... trên cả tuyệt vời .




Cá khô nướng trộn kèm với gỏi sầu đâu là không chi bằng luôn nè.




86 nhận xét:

  1. Lá sầu đâu đắng ghê gớm, mình đã từng ăn ( thực chất là nhậu !!) cách đây > 10 năm
    Mình mới ăn lá chứ chưa ăn hoa,
    Thanks bạn vì bạn cho coi hình hoa sầu đâu .
    Hihi !
    Chắc giờ này đã ngủ ngon lâu rồi ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc tối mình đọc mail này ( nó báo vào hộp mail ) mình chưa ngủ, nhưng đau đầu quá nên k vào máy nhoi tí đc. hì hì
      Đ8áng thiệt mà, đắng cỡ khổ qua k là nghĩa địa gì so với sầu đâu cả . Nghe cách nói của bạn hiền, mình đoán là... bạn k vượt qua ải rùi. Bỏ cuộc rùi. hì hì

      Xóa
  2. Hà hà....cái cây mà em gọi là sầu đâu miền Bắc mà hoa.có màu tim tím đó không phải là sầu đâu .hoa và lá của nó không ăn được.còn cây như cây sầu đâu kia chính là cây xoan đào,lá nhạt màu hơn.hoa li ti từng chùm trắng và quả khi chín ăn nó chua chua ngòn ngọt.tụi anh hay hái vài chùm ăn và có nơi còn gọi là dâu gia xoan nha !..cảm ơn em vì đã viết một bài giới thiệu rất hay mà nhờ nó anh biết thêm công dụng của xoan đào..hihi..chúc em luôn vui nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Hà hà....cái cây mà em gọi là sầu đâu miền Bắc mà hoa.có màu tim tím đó không phải là sầu đâu .hoa và lá của nó không ăn được.còn cây như cây sầu đâu kia chính là cây xoan đào,lá nhạt màu hơn.hoa li ti từng chùm trắng và quả khi chín ăn nó chua chua ngòn ngọt.tụi anh hay hái vài chùm ăn và có nơi còn gọi là dâu gia xoan nha !..cảm ơn em vì đã viết một bài giới thiệu rất hay mà nhờ nó anh biết thêm công dụng của xoan đào..hihi..chúc em luôn vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng k biết chính xác ngoài ấy gọi hoa nào là hoa nào đâu. chả là khi em nói sầu đâu, bạn em ngoài đó lại kêu bông tím, k có ăn gì được cả. Em cãi lại. Kết quả 2 bông k giống nhau chút nào. Hì hì
      Hồi khuya khi nghe anh nói anh biết thêm công dụng của sầu đâu, em sợ anh nhầm cái bông tím đó nên vội đính chính ngay, sợ lỡ có gì em đền không nỗi đâu. Hì hì
      Cuối tuần vui vẻ anh nhé.

      Xóa
  4. Chị gái ! Đọc bài viết của Chị lòng Yến em sao mà thương cảm cho gái MT quê mình quá nè Chị ưi ! nói thiệt , từ ngày quen Chị là Yến em mê những bài viết như thế này của Chị lắm lắm lun. Dù là viết loại tản văn nào đi nữa( tâm sự hay dành để 8 ) thì em cũng đọc say mê , nhiều khi đọc xong hết giờ quên cmt lun á hí hí... ! Rất đồng cảm cùng Chị ở chổ Con gái MT mình rất dễ tin ! Chỉ cần có một chít xíu lòng tin nho nhỏ cũng ôm ấp , nâng niu rồi dệt thành một giấc mơ to lớn ! Chỉ nghe nữa kia nói ' Anh iu em ' ngoài mặt thì nói ' Em hong tin ' chứ đêm về là mơ ước khát khao người ta cùng núm ta mình đi cùng trời cuối đất... rùi cúi cùng là một đám cưới nữa chứ hihihi dị mới chít chứ ,khổ ghê !!!
    ... Xa Quê từ bé nên hình dáng Hoa Sầu Đâu như thía nào Yến em cũng hong bít ,cho đến hum bữa đọc được bài Thơ của cô TTTT bên nhà HA Anh thì mí bít hoa có màu trắng pha chút tim tím , giờ sang Chị lại được nhìn hoa S Đ màu trắng ! Hình như hoa S Đ có cả 2 màu Chị nhỉ !? Nhưng dù hoa S Đ mang màu nào đi nữa Yến nhỏ vẫn cảm nhận được cái buồn man mác của loài hoa này đó ạ ! Nhỏ nhắn ,xinh xắn , mam mác buồn ... Ôi... Sầu... Đâu tên chi nghe pùn thế hởi hoa ơi !?
    Càng đứt ruột hơn đọc khổ thơ nì của Chị :
    "
    "Nước mắm ngon dòm sâu đáy hũ
    Thả miếng đu đủ xuống tận đáy bình.
    Sầu đâu nhuộm trắng mái đình
    Bao nhiêu trai tráng không nhìn
    Dạ em chỉ để thương mình anh thôi..." Ôm Chị iu vào lòng cái ôm siết chặt nè Chị ưi ! Khuya chị gái Đan Thù của Yến nhỏ ngủ giấc nồng , mộng xinh.. Không cho Chị pùn Chị nhen ! Chụtttt Chị gái sâu ơi sâu lun á hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là chị gái ĐAN THÙY ! Huhu gõ sai tên đẹp của Chị iu ùi hihi.

      Xóa
    2. Chắc do tên gọi mỗi vùng miền khác nhau thui Bé Yến ui. Nhưng sầu đâu dưới mình chỉ có màu trắng thui, hoa không đẹp như sầu đâu miền ngoài.

      Cái đoạn thơ đó k phải của chị viết đâu. Đó là ca dao Nam bộ xứ mình đó. Mà ca dao thì... mỗi nơi hát chệch ra một chút, nhưng tựu trung thì vẫn giữ nguyên vẹn cái tình trong cả bài. Em xa quê hương từ nhỏ, mà tiếng việt em giỏi thế này, Đọc còm em, chị vui lắm. Không phải vì em khen chị cho chị vui đâu, mà vì em... nói sao ta, em ... dễ thương lắm Yến à. Chỉ mong mai này, dù thế nào, em vẫn giữ đc những gì tốt đẹp nhất của em bây giờ nghen Yến.
      Dạo nì sức khỏe em ổn k ? Có còn bịnh hoài k ? Bên ấy chắc bớt lạnh rùi Yến hả ? Giữ gìn sức khỏe và may mắn thiệt nhiều nghen cưng !

      Xóa
    3. Dạ Yến em cảm ơn Chị gái ĐT thương mà dành nhiều lời ưu ái và quan tâm đến sk của Yến nhen Chị ! Nơi Yến em ở Quận Cam(Bang California )cũng ko đến đổi lạnh như các Bang khác trên đất Mỹ Chị gái ạ.Giờ đã vào Hè rùi nhưng hể mùa lạnh về tuy ko có tuyết nhưng em gái vẫn quấn khăn cổ dí lại áo ấm kính mít hà hihi, vì khí lạnh đôi khi nó hành vết thương em PT đã hơn 2 năm híc híc.
      Chị nà ,Yến nhỏ mẹo cái nì để Chị gái méc lại dí mí cháu của Chị ở nước ngoài cách học chữ Việt nhanh hiểu nhất nhen ! Chị nói với mí Bạn ấy là muốn nói hay viết bất cứ 1 cái gì trước tiên nên nói và viết ra bằng ngôn ngữ chuẩn nhất của mình( tất nhiên là Anh ngữ rùi hihi ) sau đó lấy bút ra viết và dịch lại bằng tiếng Việt ,dịch được nhiêu hay bấy nhiêu..chữ nào ko hiểu thì tra tự điễn hoặc nhờ ông google dịch dùm hí hí. Túm lại cứ viết tiếng Anh rùi dịch sang tiếng Việt riết là sẽ rành thui à ! cái gì cũng mất thời gian và phải chịu khó mí thành công đúng ko ạ !? Đó là cách học tiếng Việt nhanh nhất của người Cậu ruột hiện là giáo sư chuyên ngành tâm lí học tại Canada của Yến em chỉ cho Yến em đó ạ !
      P/S: còn nửa nhớ nói mí Bạn ấy chịu khó nghe nhạc Việt Nam mình nhiều chút ,vì nhạc và thơ thường được chọn lọc bằng những ngôn từ đẹp...sẽ giúp mình ăn nói sâu sắc hơn !

      Xóa
    4. Mấy em họ chị hình như ở Texas. Tuy em họ nhưng bên ngoại, chị sống với bên nội, nên cũng ít qua lại hay thân gì, vì các em ấy lâu lâu mới về, và thường là chị không về trùng ngày để gặp. hì hì.
      Tuy nhiên các em họ chị thì lớn lên mới đi snag ấy, hình như lúc đi thì cũng học khoảng lớp 8, loo91p 9 gì đó nên tiếng việt đã tương đối ok rùi. Chỉ là mấy đứa sinh sau, sinh trên đất Mỹ thì...tyụi nó chịu, nói còn bập bẹ chứ viết thì...chị chưa thấy. hì hì
      Cách em nói, viết rất lưu loát bé Yến ui. Hồi chị học tiếng Anh, cũng hay dịch, hay nghe nhạc nước ngoài lắm. Giờ chị bỏ cả gần 15 năm nay là k đụng tới, nên quên hết rùi. hic hic
      Giữ gìn sức khỏe, thành công thiệt nhiều nghen em gái !

      Xóa
  5. Sinh chi cái kiếp sầu đâu nhỉ
    Ngậm đắng vào lòng bạc cánh hoa
    Mỗi cái entry của bạn nó chứa đắng như bông sầu đâu quê bạn. Làm cho người đọc nhớ miên man . Biết đắng đấy , bạc đấy nhưng không thể nào không đọc. Mỗi entry mỗi nỗi buồn đau đáu , cứ như vị đắng ngay đầu lưỡi mà ngọt ngấm dần về sau. Thương mến vô cùng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì mình cũng như bạn thui. Bạn xa quê, rày đây mai đó, nhưng bạn cũng nhớ quê bạn đó thui. Có điều phụ nữ thì hay ...nói nhiều tí, còn đàn ông thì giữ trong lòng thui.
      Bùn quá viết cho đỡ bùn thui, có bạn cùng mọi người ghé qua chia sẻ vài câu cũng thấy buồn vơi ít nhiều. Cảm ơn bạn hiền nhiều nghen.
      cuối tuần cả nhà cùng vui bạn nhé.

      Xóa
  6. ... Chỉ là chợt chạnh lòng từ một câu thơ mà nghe cà miền vụng dại kéo nhau vể....

    Ngưỡng mộ em quá và cám ơn chút chạnh lòng của em để chị được đọc áng văn hay.Hổng nịnh đâu nhen. Chị có nhiều chút chạnh lòng lắm mà chẳng thể nào viết được gì hết.Sẵn tiện kể em nghe thui.
    Năm 2003 nhân dịp về thăm quê hương chị có đến Châu Đốc -An Giang vì quê gốc của ba sắp nhỏ ở đó.Cả gia đình có đến viếng Bà Chúa Xứ,thăm khu di tích lịch sử Tức Dụp.
    ...Có người còn vội nhổ toẹt ra ko nuốt nổi...... chị cũng vậy luôn ,thấy đắng nghét hà.Bi giờ thấy tiếc sao ko thử để đc biết vị ngon ngọt của nó.Lúc đó là vào tháng 8 nên ko có hoa và lá già hơn chứ ko non mướt như hình em chụp đâu.

    Trả lờiXóa
  7. ... Chỉ là chợt chạnh lòng từ một câu thơ mà nghe cà miền vụng dại kéo nhau vể....

    Ngưỡng mộ em quá và cám ơn chút chạnh lòng của em để chị được đọc áng văn hay.Hổng nịnh đâu nhen. Chị có nhiều chút chạnh lòng lắm mà chẳng thể nào viết được gì hết.Sẵn tiện kể em nghe thui.
    Năm 2003 nhân dịp về thăm quê hương chị có đến Châu Đốc -An Giang vì quê gốc của ba sắp nhỏ ở đó.Cả gia đình có đến viếng Bà Chúa Xứ,thăm khu di tích lịch sử Tức Dụp.
    ...Có người còn vội nhổ toẹt ra ko nuốt nổi...... chị cũng vậy luôn ,thấy đắng nghét hà.Bi giờ thấy tiếc sao ko thử để đc biết vị ngon ngọt của nó.Lúc đó là vào tháng 8 nên ko có hoa và lá già hơn chứ ko non mướt như hình em chụp đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lá già quá ăn càng đắng và không ngon đâu chị ui. Cận tết mới có lá non và bông búp nhiều. chị em mình lạ miệng chê đắng, chứ dân bản xứ thuộc hàng ghiền rùi, họ ăn sống luôn, họ không chần qua nước sôi cho bớt đắng như em nói đâu. Họ ướp đá cho giữ đc độ giòn của lá khi trộn gỏi, và họ ăn sống lá hoàn toàn đó chị. Nể thật. Thú thiệt em cũng ăn đắng dở ẹt hà. Lần đầu em cũng... nhổ ra hổng hay gì kịp lun. cũng định trước là đắng nhưng k ngờ nó đắng dã man quá. Nhưng vì thử cho biết, chỉ sợ ai nói món xứ mình mà mình k dám thử thì ai mà dám thử nên ráng trân mình mà ăn. Sau đó, thấy ăn cũng đc chị ui. Nhất là chấm nước mắm me nó cũng làm giảm độ đắng đi đó chị.
      Em nghe nói lá sầu đâu ăn như vầy trị được khá nhiều bịnh, tốt lắm cho sức khỏe, nhất là với những người bị cao huyết áp. K biết có phải thế không nên em luôn bị huyết áp thấp, em không dám ăn nhiều. Nói thế thui, chứ cũng có nhiều đâu mà ăn, lâu lắm rùi em cũng chưa ăn lại nữa. Hì hì

      Xóa
  8. xách dép ngồi ngóng chị "diết" tiếp nha. Cuối tuần vui vẻ nha chị :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thank cù BB nhiều nghen. Dìa nhớ lụm dép á, k lụm chị gom cất mai mốt chị mở đại lý bán cho cưng nghen. hí hí
      Rảnh ghé chị chơi cho chị đỡ bùn, có bạn hóng em nghen. hì hì

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. quành lại 8 vài câu với chị... cả ngày em cứ nhớ tới chị tả món sầu đâu của chị. Giờ dzô lại đọc kỹ, rồi lại ngắm nhìn hình, trời ơi em thèm chít được. Không biết nó đắng tới cỡ nào...
      nghe chị tả nước mẵm me, rồi tới cá khô nướng em nuốt nước miếng ực ực (em tham ăn mờ...)

      Xóa
    4. chị tham ăn y chang em chứ có khác gì đâu. Tham ăn nên mới thử ăn cho biết á. Lần đầu đắng thấy tía, nhả k hay gì kịp lun chứ bộ. hì hì
      Dưng mà nhắc nước mắm me, giờ có xoài sống bào, trộn khô,m tôm..., trời ui là...chẹp chẹp lun BB uiiiiiiiiiiii

      Xóa
  9. Theo chị thì nên cắt phần đầu (nói về ông bà ấy) làm bài riêng đi. Phần sau viết về hoa sầu đâu rất tuyệt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, em hơi lan man tí chị hén.. Chẳng qua là từ câu thơ của bạn, em nhớ chuyện người ta bảo về con gái xứ em, rùi ngẫm lại đến những người phụ nữ xung quanh mình, đến cái tình của họ, có khác gì đọt sầu đâu đâu ? Bài này em chủ yếu nói cái tình thui, chứ còn món gỏi sầu đâu chỉ là sẳn tiện nói lun thui. Hồi tối có hứng viết, viết một lèo rùi úp tâm tư lên lun thui, em còn chưa xem lại nữa. Hì hì
      Cảm ơn chị iu chỉ giáo. Em rút kinh nghiệm lần sau có viết thì gọn gọn hơn tí chị hén.
      Cuối tuần vui vẻ nghen chị ui !

      Xóa
    2. Không nên tách, ĐT kết bằng mấy câu thơ rất chặt chẽ và bất ngờ, tuy hai phần riêng nhưng đọc kỹ Sự liên kết của hai phần ấy thấy rất có lý.

      Xóa
  10. Sì gòn có bán lá bông sầu đâu phải không bạn . Chắc mình phải lùng mua mới được. Mình thì càng đắng càng thích. Nói đến vị đắng là nuốt nước bọt ừng ực hà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cận tết á bạn ui. Mà trước khi ăn nhớ chuẩn bị tinh thần rất đắng, đắng lém lun á nghen. Lần đầu mình ăn mình nhả k hay gì kịp lun á. Hì hì

      Xóa
  11. Anh cũng hơi bị rành về....miền Tây, cả về con người, cảnh vật, địa danh.... gần đủ thứ, nhưng nói thiệt cũng chưa ăn sâu đâu bao giờ, kể cả nhậu.. hix hix hix. Không biết nó đắng cỡ nào.
    Về người miền Tây thì.. khỏi phải nói. Chân tình, chân tình hết cỡ. Khi đã chịu rùi thì trãi hết lòng.
    Về con gái miền Tây thì.. hình như anh chưa biết gì hơn...Đã nghe nói có thằng cha nào đó có bài trên báo chí về 3 chữ N, bị ném đá tơi bời, bị phạt tiền... Nhưng anh cũng cảm thấy ít nhật là có một chữ N.
    Hy vọng hôm nào đó anh được nhậu gỏi là sầu đâu do chính tay em làm....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sếp về quê đi, cận tết á. Khi đó em tự tay làm sếp ăn mà sếp ói là sếp chít dí em nhá. Hì hì
      Nói thi

      Xóa
    2. Sao bỏ lững cau viết thế em?

      Xóa
    3. viết giữa chừng em chạm lộn tại em gõ trên iphone thế là nó ...xuất bản lun. hì hì

      Xóa
  12. Món gỏi sầu đâu này DVD chưa một lần được may mắn thưởng thức, lần đầu tiên nghe đến là do một người bạn nữ miền Tây giới thiệu; hôm nay lại được nghe lần thứ hai trong bài viết này, cũng lại là từ một cô gái miền Tây...
    Phải chăng món gỏi sầu đâu đã thể hiện được cái tình, cái tấm lòng của người con gái miền Tây?
    DVD lần đầu vào thăm blog, xin viết đôi dòng chia sẻ; chúc chủ bút cuối tuần an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt ra, là món của dân miệt An Giang, dân miền Tây như em cũng có người biết người k á anh. Em quảng cáo cho mấy anh có dịp nào đó ghé xứ em thử qua cho biết anh hén !
      Cuối tuần vui vẻ thiệt nhiều nghen anh

      Xóa
  13. Chẳng cần phải về tận miền Tây quê bà mới tìm được những cô gái khờ. Tui đây người Bắc mà cũng khờ gần chết nè. Thương là cứ thương mãi thương hoài thôi, dù tình người bạc như vôi. Biết thế nào được, khi tình mình nó thế. Tui chẳng muốn thay đổi và cũng không thể thay đổi. Chỉ mong sao cuộc đời này bớt gieo neo, để có thể tìm được chút tình chân thật ở cõi đời này làm niềm an ủi thôi bà ạ.
    Theo như ảnh mà tui xem thì sầu đâu quê bà chính là hoa dâu da xoan quê tui. Nhà tui cũng có một cây dâu da xoan, khi nở những bông hoa li ti màu trắng với nét trầm buồn vương vấn giữa cái rét mướt và xám ngắt, cho dù thời tiết đã vào xuân.
    Tui biết lòng bà còn nặng nhiều đau thương, niềm tin bị đánh cắp... Chỉ mong, thời gian sẽ làm lành mọi vết thương và con tim bà không còn nhiều nỗi niềm nặng trĩu. Bản nhạc này làm tui buồn rũ người bà ui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa, sầu đâu chỉ là cái cớ thui, cái chính vẫn là...bùn quá bà ui. Phụ nữ mình ai mà chả khờ, chả dại khi iu thiệt lòng. Đâu riêng gì miền nào đâu bà hén.
      Chán quá bà ơi. Chẳng bit làm gì để xài cho hết cái mớ bùn vui ngày cũ nữa bà ui ! Hic hic
      Tui thích bài nì. Bùn là nghe cho...chít mịa tui lun. Hì hì

      Xóa
    2. Tôi là đàn ông mà tôi cũng khờ quá này, cho tui pùn chung với hai ngừi lun!

      Xóa
    3. Anh Sỏi mà bùn lấy ai viết bài cho em qua đọc cười tủm tủm chứ ! hì hì

      Xóa
  14. Em viết văn hay thiệt đó! Chắc hồi còn đi học em giỏi môn văn. Mấy món này anh chưa từng biết, nhưng mỗi khi đi đến vùng quê nào anh thích tìm mấy món ăn địa phương ăn cho biết mùi vị và biết thêm ẩm thực phong phú Việt Nam. Được cái là anh dễ ăn nên những món bình thường là xơi sạch. Như năm ngoái, ra chợ vùng cao thấy bán dế cơm, mua về nhờ mấy cháu nhỏ làm cho ăn, nhét hạt đậu phọng vào bụng dế rang lên, nhậu với rượu cần ngon! Có lần xuống tắm biển Hà Tiên (Mũi Nai) thấy bán bánh thốt nốt, giống như bánh bò (Sài Gòn) tắm lên đói bụng, mua ăn ngon tấm tắc khen, ăn hết đi tìm bà bán bánh mua ăn nữa, rồi mua để dành, về Saigon làm gì có mấy món này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh động viên em, hồi đi học em k giỏi môn nào hết, nhưng em ngu nhất là môn hoá. Hì hì
      Em chưa ăn dế cơm, cào cào... Hay đại loại thế bao giờ dù em có nghe người ta nói dế cơm ăn ngon lắm.
      Thiệt ra món gỏi sầu đâu với người miệt dưới nó ngon, k chỉ vì khẩu vị, mà còn vì cái tình nữa. Chứ cũng nhiều người ăn k đc vì nó quá đắng, k dễ ăn như bún cá Đà nẳng, như phở Hà nội, như Cao lầu Hội An...
      Vậy anh đi quá trời nghen. Ủa, anh đang ở Sg à ?

      Xóa
    2. Anh đang ở Sài Gòn, chứ em tưởng anh ở nơi đâu?

      Xóa
    3. em hông biết, nên em mới hỏi á. hì hì

      Xóa
  15. vừa mới nếm vị canh "chua bần ..., thêm mớ cọng môn, chút ngò gai, vài con cá bống,vài lát ớt cay nồng". nay lại thưởng thức vị đắng của gỏi hoa sầu đâu trộn khô nướng. Cũng lạ, đắng ở lưỡi nhưng ngọt ở tận cuống họng. Cứ như con người miền tây xuề xòa bổ bã bên ngoài nhưng thâm trầm tình nghĩa bên trong. Thời trai trẻ đi bộ đội vô đây, chú bu này không khéo chết khổ chết sở với các em miền Tây rồi hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thường món ăn sẽ ngon hơn, hấp dẫn hơn khi nó gắn liền với một kỷ niệm nào đó của mình chú Bu hén. Như chú giờ thấy quả dâu rừng chắc lòng cũng...rưng rức nhớ.
      Em kể về ngọn sầu đâu, em thấy thương, thấy ngon vì ... Là tình miền Tây của em mà. Hì hì
      Em mà sinh vào thời của chú Bu, bit đâu em cũng xin đi bộ đội theo chú Bu sao ? Hí hí

      Xóa

  16. Tôi đã đọc nhiều bài viết, viết về món ăn. Những bài viết ấy của người khá nổi tiếng. Các ông các bà được gọi là nhà Hà Nội học, chưa bao giờ lại cảm thấy các ông viết chân thực và tử tế. Thói dùng từ sáo rỗng để tỏ ra mình hiểu biết và ngôn ngữ mình dùng là ngôn ngữ hàn lâm. Sự hợm hĩnh lố bịch ấy không làm Sỏi thấy hay mà rất buồn và khó chịu. Tôi thề rằng ở chỗ tôi ai cũng bảo Phở Hà Nội ngon, Chính các Ông Hà Nội học định hướng dư luận đấy. Nhưng nói về phở thì Phở Hà Nội không là gì so với Trực Ninh. Tôi hay nói Phở Hà Nội xách dép cho phở Giao Cù. Nói vậy cũng có nghĩa là các ông chỉ bơm vá và thổi phồng, các ông các bà chỉ nói bậy.
    Cũng là món ăn, ĐT viết về món giản dị. Đọc lần một, lại đọc lần hai. Mà vẫn thấy thanh thản, cái thanh thản của sự thưởng thức, thưởng thức từ khi đọc. Ăn trên mạng ảo cũng ngon lành hấp dẫn đến vậy. Đan Thùy viết chưa chau chuốt tu sửa nhiều, nhưng cách viết giản dị, dùng phương ngữ tự nhiên và bố cục rất đẹp. Cứ bày ra đấy Nhưng không lồ lộ ngồn ngộn mà phải nghĩ phải tưởng tượng thì mới cảm hết được: ''Chẳng cầu kỳ gì, chỉ cần chần sơ sầu đâu qua nước sôi cho bớt đắng, rồi trộn với chút khô cá sặc rằn xé nhuyễn, hay giàu có hơn thì chút thịt cá lóc nướng rơm, chút thịt ba chỉ, chút tôm thẻ... thêm mớ xoài chua, cà chua, dưa leo xắt sợi ... Nhón đũa gỏi sầu đâu chấm chén nước mắm me chua ngọt sền sệt, cho vào miệng, rít chút men cay của rượu nếp miệt vườn... Chao ôi ! Đủ vị trần gian, đúng câu " khổ tận cam lai " đó chứ. ''
    Tôi không chê những người dã từng viết chuyên nghiệp là kém và cũng không khen một người viết ngiệp dư kiểu một blogger như đan thùy là hay là giỏi. Nhưng tôi thấy đời này bất công.
    P/s
    1 - Nhiều người nói " Con đường dẫn đến tình yêu của một người đàn ông là thông qua dạ dày''. ĐT cứ viết như thế này thì con đường nào đó thành ''cao tốc'' mất thôi! Sỏi thích và hài lòng rất với bài này.
    2 - Sỏi chưa có ý kiến gì về việc ĐT lấy lịch sử ra để quảng cáo sự ngon ngẻ, thủy chung của Gái miền tây đâu đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra chủ đích của bài em k nghĩ mình sẽ kể món gỏi này đâu. Em bùn quá, em lanh thang qua blog bạn, vô tình có 3 từ " rặng sầu đâu ", hình ảnh trong thơ làm em ...nhớ đủ thứ anh ạ.
      Em k biết ai là ai hết vì khai thiệt với anh em ít đọc sách lắm, chỉ lo buôn bán nuôi con, rảnh thì lên blog chơi vậy thui hà. Ở blog, em có biết 1 anh viết về ẩm thực, nhất là các món ăn ở Hà nội, anh viết mà em mê quá, cứ mong 1 ngày nào đó đc ra ngoài đó để ăn đúng món ăn anh viết. Hà nội trong bài anh ấy viết đẹp một cách thần sầu lun anh. Thế là em quảng cáo cho nhỏ em ra Bắc để nó tìm mà ăn. Kết quả nó ...chê anh ui. Nó chê, cái gì nó cũng chê, nó cứ bảo k bằng Sài gòn.
      Giờ em mới bit là anh ấy viết bằng tất cả tình yêu dành cho Hà nội, trong anh ấy, Hà nội k gì so sánh đc. Cũng giống như em khi kể cho bạn bè nghe về quê mình, em .., khoe cho bằng hết á chứ. Hì hì
      Dù bit rằng anh chỉ động viên em cho em có tinh thần mà viết tiếp, nhưng em vui lắm. Cảm ơn anh thiệt nhiều nghen.
      Cả nhà cùng vui anh hén !

      Xóa
  17. Ôi thôi chết đocj lại thấy không kiểm soát được lỗi chính tả, Ngay cả danh từ riêng cũng sai ... Thông cảm nha! Anh xin lỗi hihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện nhỏ anh ui. Em cũng sai tè le lun nè. Hì hì

      Xóa
  18. Đọc xong thấy tiếc thật,mình cũng đã ở Miền Tây 6 năm,nhưng chưa được thưởng thức món gỏi sầu đâu...
    Chúc bạn hiền cuối tuần nhiều vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn hiền đi nhiều ghê hén. Mình chả biết gì ngoài miền tây quê mình và Sg hết á. Hì hì
      Bình an thiệt nhiều nghen bạn tui.

      Xóa
  19. Đọc xong tản văn nghe vị ngọt đắng nơi lòng. Chúc bà vui nhìu nhìu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. An giang quê ông lun mà phải k ông ù ? Nên ông ăn sầu đâu ông thấy ngọt lòng là đúng rùi. Hì hì

      Xóa
  20. Huế quê anh cũng có cây sầu đâu nhưng không ăn được
    Cảm ơn CKN đã giới thiệu một loại cây sầu đâu ăn được thật thú vị
    Chúc an lành nhé.Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chưa ra Huế, chỉ có đi ngang thui. Cũng mong1 ngày nào đó đc đến đây. Bạn em đi về khen lắm, chủ yếu là khen cách người dân ngoài đó tiếp đón người phương xa á.
      Cảm ơn anh ghé qua, cuối tuần vui anh nhé

      Xóa
    2. Mong CKN sẻ về thăm đất TK nhé
      Chúc CT vui vẻ.Mến

      Xóa
    3. Huế gần Đà Nẵng mà, em có nghe nhiều bạn đi Huế về đều khen , cái chính là khen con người ở đó thui. Nên nhất định em sẽ tới mà.
      Cảm ơn anh Thiên minh nhiều nghen. Bình an thiệt nhiều anh nhé.

      Xóa
  21. Thương những con người miền Tây qua em. Bài viết xúc động quá em à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sếp về rùi à ? Đi lâu quá trời lun nghen sếp. Hì hì
      Em chỉ mong vậy thui á sếp ui ! Hí hí

      Xóa
  22. HƯƠNG XOAN


    Hoa xoan tím biếc khung trời nhớ
    Gặp nhau lần ấy thoáng ngẩn ngơ
    Xoan hiền lan toả theo làn gió
    Ngan ngát hương xoan lòng thẫn thờ

    Ngày ấy tuổi em vừa mới lớn
    E ấp mỗi bận ... Dáng ai về
    Đi qua ngang ngõ xoan rụng tím
    Bỏ lại cành xoan sầu tái tê

    Giờ đây tìm về trên lối cũ
    Hương xoan phủ kín cả đường quê
    Ra đi chưa nói lời từ biệt
    Mỗi mùa xoan đến lại gợi về ...

    Comemnt của Nhật Thành (. Theo chị nên cắt phần đầu " Nói về ông bà ấy " làm bài riêng đi . Phần sau nói về hoa Sầu Đâu rất tuyệt )
    Salam OK với Nhật Thành luôn . Hôm nọ ở bên nhà Nhật Thành có một comemnt của Quang Thứ " Lời khen cũng như một loại nước hoa , chỉ để ngửi chứ không nên uống "
    Đọc bài viết hôm nay Salam có một cảm nhận rằng : Đan Thuỳ ôm đồm nhiều quá , chuyện xưa chuyện nay , làm loãng đi nhiều vấn đề mà Em muốn chuyển tải tới độc giả . Cứ để cảm xúc thăng hoa theo bản năng , nhưng cũng không vì thế mà bắt độc giả phải nuốt cục Sạn
    Trích : Để rồi khi thất cơ lỡ vận , khi mưa dập gió vùi mới hay áo lụa chẳng khác chi cái giẻ rách nhàu
    Đó là câu dạy đời , một câu sáo rỗng , ai cũng biết ! Salam cũng rất mến ĐT theo tình cảm bloger vói nhau , chỉ mong Sao cứ viết nhiều , viết nhiêu .... SL sẽ góp ý thêm , cho ĐT hoàn thiện thêm .... Thân
    P/s : SL cũng từng ăn gỏi Sầu Đâu rồi , cảm nhận của SL là không nuốt nổi , đắng lắm , đắng lắm , thà ăn sống rau đắng còn ngon hơn . Còn có ai trong nhà này thắc mắc thì Salam sẽ bao một bữa ăn đủ món SẦU ĐÂu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lắm lun góp ý của sư phụ cho em nè. Dù là nước hoa hay xà bông tắm ghẻ gì em cũng khoái hết. Em tham quá trời lun mà. Hì hì
      Đúng là cái câu anh dẫn trích chính em thấy cũng k ổn, nếu k muốn nói là cả đoạn đó. Nó hơi thừa và nặng tính giáo điều quá, dù em k hề có chủ tâm tuyên truyền hay dạy đời ai cả. Em sẽ sửa chỗ này lại nè. Hì hì
      Riêng vụ em lan man làm loãng thì.,. Em chịu thui, chứ em k sửa đâu. Vì đó là cảm xúc thực của em đó. Là vì chính nội em, ngoại em đã dạy cho em cái tình , nên khi nhìn lá sầu đâu, em nghĩ tới nội, tới ngoại...tới những người phụ nữ miền Tây như em. Đó cũng là lý do vì sao, em dù ăn thử gỏi sầu đâu lần đầu em đã phun bỏ ngay vì đắng. Nhưng sau đó cố ăn và... Thương mất khi nào k hay anh ui.
      Anh chê nó dở ẹt cũng đúng mà. Vì thức ăn cũng na na như phụ nữ, đủ mùi vị, thượng vàng h cám thứ chi cũng có anh hén. Anh thấy nàng A đẹp, trong khi anh Sỏi lạ chê nàng A vô duyên mà mê em B. Anh lại thấy em B nhạt nhẽo xấu ... Vậy đó anh. Ai nói gì nói, cứ hễ đồ ăn xứ em là em mê hà. Em thấy món nào cũng ngon hết. Hì hì
      Phải cảm ơn sư phụ rất rất nhiều á. Em mà có viết khá hơn là nhờ các vị sư phụ ở đây động viên và chỉ cho em nhiều chỗ sai sót á.
      Mà quên hỏi anh bán đc cái đơn nào kiện anh Sỏi chưa vậy anh Salam ui ? Hì hì

      Xóa
  23. Cây, hoa sầu đâu trong ảnh và món gỏi sầu đâu em giới thiệu ngon "tuyệt cú mèo" đó là cây dâu da xoan hoa trắng (miền Trung, miền Bắc đều có, quả nó chín đỏ và có vị chua ngọt. Có vùng chỉ gọi tên nó ngắn gọn là: Dâu da) chứ không phải cây sầu đâu hoặc cây xoan hoa tím ngoài Bắc như trong thơ MƯA XUÂN của Nguyễn Bính "Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy" đâu. Trong bài thơ MÙA HOA XOAN của anh cũng có nói đến cây xoan hoa tím ngoài Bắc này: "Không lộng lẫy kiêu sa - Xoan e ấp/ Sắc hoa riêng rải thảm tím đường làng/ Làm tín hiệu cho mùa Xuân chín đậm/Cho tình yêu bừng nở xôn xang". Cây xoan hoa tím ngoài Bắc này rất độc (có vùng ngoài này cũng gọi là xoan đâu, sầu đâu, thù đâu, sầu đông...). Lá và quả nó rất đắng và độc, ăn nhiều có thể say, ngộ độc và chết người. Vì thế dân gian thường lấy lá nó tắm ghẻ và chế thành thuốc vi sinh để diệt sâu, bọ...
    Anh đã đến miền Tây Nam bộ, đã từng ăn món dưa chua bông điên điển khá ngon nhưng chưa được thưởng thức gỏi sầu đâu của dân Lục tỉnh như em giới thiệu. Song cây này - dâu da xoan thì quê anh có nhiều. Một lúc nào đó anh sẽ nói bạn bè làm món gỏi này ăn xem thử. Lúc đó ăn ngon "bá chấy" sẽ xuýt xoa cảm ơn em Đan Thùy có công hướng dẫn. Hiii...
    Anh chúc em vui khỏe nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. món bông điên điển thì em biết chắc là ai ăn cũng đc rùi, còn món sầu đâu này thì không phải ai cũng ăn được anh ạ. Rất đắng anh nhé. Em nói trước, gấp cả chục lần khổ hoa đó anh ui. Không phải món dễ ăn đâu. Nhưng nếu anh ăn được , sẽ ghiền thật đấy. Em đang ...dụ á. Hì hì
      Hoa xoan ngoài ấy đẹp, sầu đâu trong em k đẹp đc như vậy đâu. Nhưng có lẽ vì là xứ em , nên cái chi em cũng thấy đẹp. hơi thiên vị tí anh hén. hì hì

      Xóa
  24. Đang còm cho Tám tự nhiên máy tắt đen thui. Cái lỗi Window này mấy bữa nay bị hoài mà hỏng biết tại sao. Giờ viết lại mất hứng ghê ta! hehe... Chỉ biết món gỏi sầu đâu đó gói gọn cả nỗi niềm của em gái miền Tây chân chất, thắng thắn, trung thực, nghĩ sao nói vậy, "Yêu ai cứ bảo rằng yêu. Ghét ai cứ bảo rằng ghét..." Tám bây giờ là hình ảnh của Giáo khi xưa, và khỏi cần thầy bói cũng biết với tính cách đó thì cuộc đời bao giờ cũng khá là lận đận... Thui thì buồn cứ buôn, nhưng cười thì vẫn phải cười, để có đủ năng lượng mà tiếp tục trả nợ đời Tám ui! May mà Tám còn cái thằng cục cưng, an ủi lắm đó, nhưng nó càng lớn thì nỗi lo sẽ càng nặng trĩu đó, chuẩn bị tinh thần đi. Coi chừng sẽ ko còn thì giờ mà... làm gỏi sầu đâu đắng nghét đâu nhe! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng hay bị vậy á chị ui. Có bữa nó làm cho cả 5 lần vậy, em ...bỏ cuộc lun. Chắc mạng miết gì có vấn đề chị hén.
      Cục vàng 4 số 9 của em thì hài khỏi nói, có nó cười cả ngày á chứ ( trừ lúc nó quâtỵ quá em cũng ...phát quạo với nó lun ). Hì hì

      Xóa
  25. Từ mọt món ăn dân dã miền nam , em đã thổi vào đó cái tình tha thiết. Da diết nỗi lòng da diết yêu thương. Bằng những ngôn từ bình dị nhất, em đã chuốc cho nó sắc lẽm như "lam". Những đặc tính miền mình đã ăn sâu vào máu thịt nên ngọn ngành em tô điểm đến sạch trong xinh xắn. Em giỏi , anh thích lắm !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh mong rằng có một ngày mình gặp được nhau !!!!

      Xóa
    2. Món của xứ anh mà phải không anh ? Coi như tám cái món của thổ địa rùi. hì hì
      Có lẽ quen khẩu vị vùng miền hay sao á anh ui. Em đi chỗ lạ, chưa bao giờ ăn ngon bằng về miền Tây xứ mình dù nhiều bạn miền ngoài vẫn chê là ngọt quá, béo quá ... Nhưng, em thích. Chắc tại quen thế anh hén.
      Em cũng mong lắm có cơ hội đi hết các tỉnh miền Tây mà chưa có nữa. Mong một ngày nào đó có dịp về xứ anh lên núi Cấm chơi nè. hì hì

      Xóa
  26. Tôi bất ngờ và khoái những món ăn dân dã với nhiều loại cấy lá hoa trái của Miền Tây.Bỗng nghĩ sự dũng cảm (đôi khi liều mình ) khám phá các món ăn lạ lùng của người xưa...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng hay thử món lạ ăn cho biết. Chỉ duy nhất 1 món, đáng ra dân miền Tây là phải ăn được nhưng em chào thua đó là chuột. Vì em sợ con đó. nên dù nó làm món nào, em mà k biết thì thui, em biết trước là chuột thì k bao giờ em ăn . Hic hic

      Xóa
  27. Qua nhà em đọc bài mà tưởng tượng món gỏi ngon đậm tình quê hương miền Tây.
    Chỗ chị cây sầu đâu chỉ để lấy lá ủ chuối , thân cây làm gỗ ... còn món gỏi bông sầu đâu thì chưa được ăn, nhưng thấy em miêu tả đã thấy thèm rồi ... hic
    Đầu tuần vui nha em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại em khoái ăn gỏi mà chị iu. Đi ăn vẫn thích ăn món gỏi, chắc tại vị chua chua ngọt ngọt của nó quá. hì hì
      Cảm ơn chị iu ghé qua chơi dí em thiệt nhiều, Cả nhà cùng vui chị hén !

      Xóa
  28. Sang tham em ne .nghe em ke chuyen , anh lai them goi sau dau ghe lum ! chuc em ngay moi vui ve nhe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu quá mới thấy anh, anh ổm là tốt rùi. Rảnh về quê chơi anh Lạc ui ! Hì hì

      Xóa
  29. Sầu đâu (xoan) quê mình đắng ghê (Nghệ an)/
    Làm thuốc diệt ghẻ người mê lâu rồi /
    Thân cây làm gỗ không tồi /
    Vì đắng nên mọt cũng ngồi vuốt răng /
    Lá xoan băm nhỏ vườn xăm /
    Sâu bọ bỏ chạy vườn vam quả vàng /
    ***
    Thầu đâu miền Tây nộm rang /
    Thơm lừng em tả cả làng mũi hư /
    Hôm nào có dịp thả thư /
    Ta đi đến đó thử mua về dùng /
    Nếu hợp khẩu vị ta mừng /
    Miền Tây lại muốn không chừng ở luôn./

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi đi thì dễ, khi về....hổng có dễ đâu à nghen anh uiiiiiiiiiiiiiiiii. hì hì
      Đùa thui, chứ anh có dịp về, trúng ngay mùa ( cận tết nha anh ), thì không những có sầu đâu non , còn có cả bông điên điển. Nếu anh chưa từng ăn món miền Tây, thì thử bông điên điển nấu lẩu, cá linh, điên điển làm gỏi... chắc sẽ dễ ăn và dễ ghiền hơn. Riêng sầu đâu, chỉ d09ể làm 1 món gỏi duy nhất thui, k phải là món biết chiều khẩu vị con người đâu anh nhé. Mà muốn ăn đuoc75 nó, anh phải... chìu nó cơ. Chảnh thế đấy. Hì hì

      Xóa
  30. Đầu tiên anh thấy mấy cái hình món nhậu là sướng liền. Riêng khoảng này thì bài cũng giật điểm cao rồi. Chúc mừng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cho điểm thì anh cho em cao là đúng rùi, chỗ quen biết chấm điểm gắt quá mắc công em nó khóc la um sùm nhức đầu quá anh hén ! hì hì

      Xóa
  31. Chỉ mấy người không biết hoặc không gần thì nói con gái miền Tây khờ có lẽ gần đúng, vì có biết đâu mà nói đúng. Chứ riêng anh, thì con gái miền Tây khôn thí mồ, không dẽ gì dụ khị được đâu. Anh thì không dụ vì có dụ để làm gì. Anh chỉ có biết vì gần nhà anh có nhiều dân miền Tây ở, nên gái gốc miền Tây nhiều vô kể. Mấy cô ấy thấy cô nào cũng khôn, ăn nói ngọt như đường phèn quê anh, nhiều cô mới chừng ba mươi mà giàu khú đế. Mà kẻ khôn mới làm giàu mau, chứ khờ thì làm sao ra tiền hè...
    Anh rất đồng ý với Có Khi Nào về cái vụ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con gái miền Tây xứ em thường là rất dễ tin. nhất là trong tinh cảm. Anh nói gì là tin ngay, chẳng biết anh nói xạo đâu. Nói chuyện lại k khéo ăn khéo nói, đã ngọt là ngọt thiệt, mà chua thì cũng chua lét lun, thích hay ghét gì là anh biết ngay, chẳng thảo mai hay ngọt nhạt đâu. có lẽ vi thế nên bị bảo Ngu cũng có phần đúng mà anh hén.
      Giàu không hẳn khôn là giàu. Mà nhiều khi do hên cũng giàu đc vậy anh ? Em k biết ai sao, chứ em cũng miền Tây nè, mà có giàu gì đâu, đủ ăn là may rùi. sợ ra đường ở khi nào k biết nữa á chứ. hì hì

      Xóa
  32. Anh có ăn rau sầu đông rồi, đắng thiệt.
    Cái tên sầu đông nghe cũng buồn buồn, chẳng vui tí nào.
    Nhưng coi chừng với cái buồn buồn, đắng đắng đó à nghen. Nhiều lúc thấy vậy mà không phải vậy. Món rau rừng có lá sầu đông thật ngon giết phải khối người đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì có đắng rùi, anh mới thấy cái ngọt nó ngon. chứ anh ăn ngọt quen rùi, anh lại thấy nó thường quá có gì mà ngon anh hén.
      Anh nhắc làm em lại nhớ món thịt bò luộc cuộn rau rừng chấm mắm nêm rùi. hì hì

      Xóa
  33. Anh thích nhứt cái hình cuối cùng à nghen, món này nhậu thì ngon hết biết luôn... thấy mồi nhậu là bài viết hay liền hà.
    Chiều cuối tuần vui vui nghen em gái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khô mà nướng, trộn với cái chi ăn cũng bắt miệng hết anh Định hén. Trộn xoài sống, dưa leo... trời ui là thèm. Hì hì
      Cảm ơn anh nhiều. Cả nhà cùng vui anh nhé.

      Xóa
  34. Tui luôn yêu Miền Tây sông nước.
    Thèm canh Cá Chốt...thèm cọng Bông súng...
    Mai mốt Pà nhớ mời tui nhen...
    Thương Pà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý rụp rụp ngay. Có dịp tui hú ông về dưới tui nhá.
      Thương miền Tây thui. Đừng thương tui. hì hì

      Xóa
  35. Chị chưa nhìn thấy, chưa nghe tên, càng chưa được ăn sầu đâu của em lần nào! Hôm nào vô đó cho chị thử nhìn , thử ăn chút nha Thùy, coi nó ra sao mà em tôi viết hay dữ vậy trời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Ngọc mà vô tới Sài gòn, em tình nguyện đèo chị iu đi lòng vòng ăn cho đã lun. hì hì

      Xóa
  36. Mong rằng một ngày gần được về Miền Tây và dụ được một bà sồn sồn nào đó cho thưởng thức món gỏi sầu đâu với khô cá sặc, thêm món lẩu bần cá linh thật đã đời...Thuỳ nhỉ...Hi...Hi...
    Tuần mới vui thật nhiều Thuỳ nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cận tết về đi anh ui. Còn cá linh cỡ tháng 9 về là bao la anh ui. Về tha hồ nhậu lun anh Tám hén. hì hì
      Cảm ơn anh Tám thiệt nhiều. Tuần mới vui nghen anh !

      Xóa