Nhãn

Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Có thương tui không thì nói ?

Hoa chuỗi ngọc trong sân nhà tui trổ- thích ghê á !

Con gái nhất định phải dịu dàng. Phụ nữ càng phải dịu dàng hơn. Đơn giản là giống như nấu một nồi thịt hầm, nước sôi thì đồng ý là thịt chín, ăn cũng được, nhưng...hơi bị dai, khó nuốt, nhất là đối với trẻ con hay người già thì...pó răng thôi. Làm sao mà cắn nổi chứ ? Nhưng hầm lâu một tí, lửa liu riu, vừa đủ mềm mềm để nghe vị thịt ngọt tan trong miệng. Bởi thế, dù là quá lứa, thuộc hàng băm tan nát, dù đã qua một lần đò, Tám của tui vẫn cứ chảnh như thường. Mà có lẽ vì chảnh quá nên chả ông nào dám tình nguyện làm lái đò tập 2 cho Tám. Ai cũng sợ bị chết chìm giữa dòng mà bảo.  Chỉ có thằng tui - điếc không sợ súng, không biết bơi mà cứ giơ tay hăng hái : " Dạ ! Có anh ! ".

Tiếc rằng, dù yêu Tám đến mức có thể lấy vầng trăng kia làm chứng như chàng Romeo từng làm, tui vẫn không cách chi mở lời được. Không gặp Tám thì trời ui nhớ sao là nhớ, nhớ mà chả biết nhớ cái chi nữa. Phải chi nàng nghiêng nước đổ thùng thì nói tui mê...gái đẹp, còn đằng này, mấy thằng chưa vợ, lẫn có vợ hay bị vợ bỏ, khi nghe nhắc tới tên nàng đều...nhoi nhoi xin cho có ý kiến : " xin lỗi, chịu hổng nổi em Tám lun ". Mỗi lần đứng trước cái bề nhan sắc ba chìm bảy nổi chín lênh đênh của nàng, chỉ cần nàng chớp chớp đôi mắt trời ghen con bay con đậu ,  ngoan ngoác cười khoe hàm răng đồi núi trập trùng và phụt câu : " uống gì vậy cha ? " là bao nhiêu ngôn từ tình cảm tui soạn sẳn trong đầu để nói với nàng bay đi hết. Để rồi chỉ có một câu cụt ngủn : " cà phê chứ gì nữa bà ?". Để rồi đau khổ quậy quậy ly cà phê đen như nước màu của Tám, uống từ ngày này qua tháng khác, năm nọ tiếp năm kia. Giật mình nhìn lại, ui trời, tóc vừa thêm hai cọng bạc chứ ít ỏi gì đâu kia chứ !

Mai nhà cũng đua nhau nở...

Hôm nay quán Tám vắng. Sao mà tới cái quán cũng giống chủ, cứ tềnh toàng, hớ hênh chẳng cửa nẽo gì mà chả thằng trộm nào nó rinh dùm cho mấy bộ bàn ghế mốc meo, loang lỗ vết tích điếu tàn thuốc cháy xém cả cạnh. Tui thấy Tám buồn buồn. Lần đầu tiên tui thấy nét buồn có một không hai của Tám.Thiếu nữ buồn thì " tựa cửa nhìn xa nghĩ ngợi gì " , còn Tám của tui, ôm nguyên cái cột ghi lích nhích tên mấy thằng uống thiếu . Tám ôm cột, mắt Tám ngó ngó ra đường, nhìn mấy xe đẩy hàng rong lượn lờ không chớp.. Thấy tui , Tám chả buồn hỏi một câu : " uống gì vậy cha ?"  như mọi khi. Tám ngồi một đống hoành tráng, y như  tui tàng hình cũng nên. Tự dưng tui kéo ghế, sát chỗ Tám, khều nhẹ nhẹ Tám - khều mạnh sợ Tám giật mình hắc xì một cái chắc tui rớt tim mà chết nữa.

- Gì vậy bà ? Làm gì ngồi một đống vậy bà ?
Hổng nói. Mới sáng mà Tám chơi nguyên nồi bánh bao trưng trên mặt kiểu này trưa sao tui ăn cơm nổi đây.
- Ai thiếu nợ bà hổng trả hả? Bà bị giựt hụi rồi chứ gì ? 
Im re. Hình như mắt Tám có liếc liếc tui .
- Hổng nói tui về nha bà.
- Ừ ! Về đi ! Cho tui ngồi ôm cột một mình chơi.

Ui trời ui ! Thị Nở ngày xưa dỗi Chí Phèo thế nào tui hổng biết, chứ Tám tui dỗi có một câu tí xíu này thôi mà tim gan phèo phổi gì của tui cũng nhảy điệu Lambada hết rùi. Tám ôm cột kiểu đó làm sao tui về nỗi chứ ! Thôi kệ, dù gì bạc 2 sợi rồi, bạc thêm sợi nữa cũng chẳng sao .
- Chứ bà hổng nói tui biết sao mà xử cho bà đây ? Thằng nào ăn hiếp bà hả ?
- Ừ ! 
- Ka Ka Ka...
Tui cười khùn khục. Tám bỏ cột, gát chân qua, nhìn tui soi mói:
- Cười gì vậy cha ? 

Tám hay gọi tui toàn chức bự : cha, ông nội, ông kia... Tui muốn chức nhỏ nhỏ thôi - như chức anh chẳng hạn - nhưng Tám chả bao giờ chịu gọi. Tui cười vì cái sự ngạc nhiên quá đỗi của tui. Nói thiệt, ở khu phố này, Tám thuộc hàng hơi có số má ...vô duyên tí. Tám không chửi thì thôi, Tám mà nhoi thì chấp mười thằng như tui cũng không có cửa. Bởi thế mà quán Tám, dù không bao giờ khóa cửa, thế nhưng chả mất món gì. Chứ mấy nhà xung quanh, ngay cái chậu hoa cũng phải lấy xích ràng lại chậu này dính chậu kia. Vậy mà sáng mở mắt ra, chậu còn, xích còn, chỉ có mấy cây kiểng trong chậu không cánh mà bay sang tận trời Tây đâu mất. Thằng nào mà ăn hiếp Tám chắc thằng đó cũng mới ra trại, hổng biết đất này là của ai rồi. 
- Bà..hì hì.... bà vậy ai ăn hiếp bà ? Bà hổng chửi là thiên hạ thái bình rồi bà ui!
- Có tin tui đạp ông lọt ghế hông ?
- Tin. Ai chứ bà tui tin. Bực gì nói nghe coi.
- Bực Ông.
- Hả ????  Có lộn hông vậy ? Sao bực tui ? ???

Tui tròn mắt ngơ ngác. Có cho vàng tui cũng hổng dám nghĩ tui là nguồn cơn  cái sự tích ôm cột nghỉ bán sáng nay của Tám. Tui nhớ mình đâu có thiếu tiền Tám, cũng đâu có uống cà phê của Tám tới độ say mà nói năng nhăng nhít. Gì thì gì chứ, yêu mấy cũng phải có chút sỉ diện chứ, dù sao tui cũng...ra đường có người gọi bằng chú rồi, hổng lẽ cứ bô bô tán Tám như mấy đứa 9X hay nhoi nhoi sao ? Không bao giờ, X-men phải có giá của X-men chứ bộ!   
Thấy mặt tui nhấp nháy ánh đèn thông mình mà..chậm hiểu, Tám quay ngoắt lại, thả chân xuống nhìn thẳng vào mặt tui. Tự dưng tui thấy gai hết cả người. Bất giác tui dụi mắt như một phản xạ tự nhiên : 
- Ghèn hả bà ?  
- Ghèn con mắt ông chứ ghèn ! 
- Sao bà nhìn ?
- Khoái nhìn .
- Tào lao quá Tám.
- Này !
- Gì ?
- Ông ... Tám ấp úng, miệng cười túm túm, hổng có toạc hoạc như mọi khi  .
- ???  - Tui mặt trưng liền dấu hỏi.  
- Có...thương  tui không thì nói ? Hì hì ... 
Tám cười hi hỉ. Thằng tui suýt nữa té ghế . 
- Chơi hay thiệt vậy bà?
- Nhìn tui giống nói chơi lắm hả?
- Thiệt hả bà?  
- Ứ !  Nói...
- Thì.... Ủa sao bà biết ?!
- Nói.... hỏi sao hổng nói ?!
- Thì....
- Nói....
- Bà làm tui phát sốt rùi nè, bà Tám uiiiiiiii

 Tui cười ha hả. Cái cười sảng khoái của thằng đàn ông thành đạt vì sau lưng nó giờ đây đã có bóng dáng của người đàn bà. Già rồi, đã yêu lắm rồi, còn ngại gì ai trước ai sau nữa há ! 


Cuối cùng tui cũng chộp được cảnh mặt trời lặn qua tán lá cây Osaka nhà tui. Thấy cũng vui vui ghê đó !


Tui nắm tay Tám - mười ngón cùn cùn, tỉ mẫn những dấu thời gian, nghe thoảng thoảng hương hoa vạn thọ. Tết đã qua rồi nhưng xuân vẫn còn trước ngõ, cái nắng cứ hanh vàng ong a óng ánh. Thằng tui bất giác tủm tỉm cười . " Có thương tui không thì nói ? " - Chao ui ! Câu nói đơn giản, thẳng tuột thế kia mà sao tui cứ ôm hoài trong miệng, uốn lưỡi bảy lần nói mãi cũng chưa xong. Đàn ông gì mà...ấp úng thế không biết!

- Chiều đi vòng vòng hông bà ? 
- Đi đâu ông già ? Lên chùa hả?
- Hông . Đi...coi bông vạn thọ bà hén ! 

Tui háy mắt cười gian ui là gian. Tám nguýt tui ...nguýt gì gì mà iu thế không biết.
Ngoài kia, nắng cứ nhuộm vàng lối nhỏ. 
    

61 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Gì mà nhói thế ông ? " Có " - nhớ nghen. Tui ghi sổ. vụ gì chớ ghi sổ là nghề của tui á.

      Xóa
  2. Sao mà tư dưng ...thương Tám dzữ vậy cà ?! Tám ơi Tám ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì... Tám nghe thế Tám hắc xì quá chừng khiến thằng tui lọt ghế rùi. Đền đi kìa anh uiiiiiiii

      Xóa
  3. Câu chuyện rất hay. Văn phong dí dỏm, nhẹ nhàng. Kết chuyện bất ngờ và nhân văn.
    ..
    Tết đi rồi, Xuân vẫn về trước ngõ,
    Bông hoa vạn thọ thoang thoảng mùi hương,
    Sợi nắng hanh vàng óng a óng ánh,
    Bất chợt em hỏi…- Lòng anh có thương ?
    Anh muốn nói…, nhưng như gà mắc tóc.
    Chỉ nắm tay em bước tiếp dặm trường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình tám chuyện vu vơ cho vui thui bạn ui. Cảm ơn bạn ghé nhà chia sẻ niềm vui cùng mình nha.

      Xóa
  4. Mình thương bạn nè.....
    Đã thương, đang thương và mãi thương......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu này nghe rồi nè. Mình ghi âm lại làm bằng chứng trước tòa nếu mai mốt bạn quên nè.
      Xí, mà hình như nghe đồn bạn làm trong tòa án phải không ? hổng chơi chiêu ăn gian - chạy án à nghen !

      Xóa
    2. Sao quên được nhỉ, mà cũng không thèm chạy án đâu, nói lời phải giữ lời chứ..... (đó là bậc quân tử mà...)
      Bạn sang nhà mình có tìm thấy chút bình an nào không vậy?
      Mình mang niềm vui và bình an sang tặng bạn ngày mới nè.

      Xóa
    3. Có chứ, ít ra là lúc này mình cười hì hì nè.
      Cảm ơn mòn quà vô giá của bạn nghen. Ông mà mỏi cả tay cũng hổng dám buông nữa.
      hì hì

      Xóa
  5. Thương lắm bậu ơi !

    Trả lờiXóa
  6. Mùa xuân hát nụ hoa thơm ngát nở trên môi hồng
    Mùa xuân rất hiền, lặng yên ngồi nghe tôi hát

    Em ơi nghe chăng tình yêu?
    Tình yêu hé nở ban đầu!
    Như xuân đang sang mênh mang,
    Như con tim yêu thương nồng say…!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa bà ơi ! hình như cái này là lời bài hát gì gì đó phải không bà ?
      Bà hát thì tui nghe, mà kêu tui lặng yên thì chỉ có nước bà dán băng keo miệng tui lại đi nha ! Nhoi dữ lắm !

      Xóa
    2. Đó đó, thì bà hát tui khen hay đó... Tui khen bà.... tế nhị kẻo bà con họ cười ... chị em khen nhau, he he...

      Xóa
    3. Bài này tui mà bít hát tui...kon bà á ! Bà khen, bà chê gì tui cũng nhe răng cười nham nhở hà. hì hì...bị đứt dây thần kinh mắc cỡ rùi bà ui !

      Xóa
  7. Sao mà đến nhà nghe tiếng nói gắt gỏng thế nhr CÓ THƯƠNG TUI KHÔNG NÓI
    bác qua chơi để cháu qua ăn kem thưởng đây. mà cũng để xem tiết thiên tiểu thuyết rất chi ly kỳ hấp dẫn mà cháu chưa nghe bác kể vì có việc cho nên ko kịp hỏi nguyên nhân chi mà gắt gỏng mai bác qua đọc để biết đầu cua ... cụ thể bác về

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, hổng có gắt gỏng đâu bác, trên tình cảm chút thôi hà bác. Bởi cụt ngủn vô duyên thế nên cứ ở không tám suốt cho nó sướng bác hén !
      Vậy là con đoán đúng rồi hả Bác ? Giờ con đi đón nhóc con đi học võ về, tí nữa con chạy qua nhà Bác coi tiểu thuyết ly kì hấp dẫn của bác nghen. Bác hí hí chút mà máu chuyện nhiều của con nó reo réo kìa !
      chút con qua sau bác nha !

      Xóa
  8. Uả!mình uống cafe quán này chưa ta???hehe
    Thùy ơi về Tàn Duyên đi đường Mỹ Lợi hay Mỹ Tho vậy???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đi đường Mỹ lợi. Vậy chắc bạn cũng ở dưới đó hả ?

      Xóa
    2. Cậu của mình nhà ở Thị Xã,mình biết quán cafe Phượng Hồng nhưng không nhớ quán Lam Hồng nằm ở đâu

      Xóa
    3. Vậy là đồng hương rùi nha. Tự dưng gặp được người quen cũng vui vui bạn hén !

      Xóa
  9. tình yêu của tám cũng ngồ ngộ ha .. ;)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hì hì...tại Tám cũng ngộ mà chú Bata hén !

      Xóa
  10. Tám DT ui, tui nói tui thương tám nè, hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hì hì... Tám em nghe mừng mún chít chị giáo uiiiiiiiii

      Xóa
  11. Nắng nhuộm vàng lối nhỏ rùi bà hén, Theo lịch trình sau khi ngắm hoa vạn thọ, Tám cùng tập 2 đi đâu bà?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà nghĩ đi đâu hả ? tới chỗ cần tới chứ đi đâu nữa bà ! đi...hửi bông vạn thọ há !

      Xóa
  12. Có hơi hướng N.N .Tư lắm nghen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, vụ này em hổng dám rùi. em khoái là em thui.

      Xóa
  13. Sao...? Tu dung tui " Ket´ " cö Tam´ nay`väy ha'troi`?!Chuc´ mung`,chuc´ mung`,väy la` tu`nay anh da~...hihi, Göi´ giuong` göi´ chieu´kg em!...Göi´ lua kg mem` ..bang`göi´ tay em...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phi bao nhiêu ký nè ? Phi mà gối lên tay Tám, Tám tê tay, Tám cho Phi lọt giường nửa đêm đó. Nói ngược rùi, nói lại đi nha ! hì hì

      Xóa
  14. Chuỗi ngọc, mai vàng hoàng hôn xuống
    Cuối cùng ngắm vạn thọ thành yêu!
    Tình này không trẻ, không già, đang mần ăn được. Khà khà, iu thì cái chi cũng đẹp hết trơn Tám hén?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái này là ông bạn hiền tui nói đúng nè. Hổng iu thì Jang Dong Gun cũng hổng thèm nhìn, mà iu thì nhìn chí Phèo cứ ngỡ... Jang Dong Gun mới chít chứ hén !

      Xóa
  15. Tự dưng tôi thấy kết cô chủ quán này và kết luôn cả người viết truyện ! Phen này chắc phải sắp xếp về Tiền Giang uống cà phê một chuyến đây !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đang tính dựng chòi giữa ruộng, mở quán " Có khi nào " nè. Anh coi được hông, khi nào khai trương ủng hộ dùm em hén !

      Xóa
  16. ''có yêu tui không bà '' ....trả lời liền đi nha -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hổng trả lời, hành động lun có được không dzậy cà ?

      Xóa
  17. Vườn nhà e nhìu cây quá à, chị mê tít mấy cái bông hoa tím đó, ngắm mãi và ước ao, hjhj. E chụp ảnh đẹp ghê, cái ảnh mặt trời lặn qua tán lá ấy, chị qua nhà thăm e, chúc e và gia đình luôn an vui, mạnh khỏe nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thích trồng hoa, nên đi đâu cũng tha về đây nhà. Chị em thì lúc nào cũng tím hết hén.
      Cảm ơn chị ghé chơi nha, cho em gởi lời thăm cu tôm cùng cả nhà mình nha chị !

      Xóa
  18. Trả lời
    1. rảnh rổi sanh nông nỗi, mang nhà ra ruộng chơi í mà. Bà coi có bị nắng chói hông há ? chói quá mai mốt tui kiếm lá ui lợp cho mát. hì hì

      Xóa
  19. Tám ơi ,tui nói Tám nghe
    Thương Tám ,tui đợi bên hè bấy lâu
    Bên ngoài nhiều lắm muỗi trâu
    Mà tui mong Tám ,tui đâu có màng
    Tui sợ Tám chê chàng ràng
    Nên tui ú ớ ,mơ màng...nín thin
    Nhiều khi Tám la ,giựt mình
    Tui đứng xớ rớ giả nhìn ..hoàng hôn
    Bên Tám dạ cứ bồn chồn
    Ngôn từ ấp úng ,cả hồn ..vụt bay
    Ngó Tám chửa uống đã say
    Ngắt ngơ ,ngắt nghéo ,ngã quay .. tấc lòng
    Hết chờ ,hết đợi ,rồi mong
    Bên hàng hoa giấy lòng thòng ..tình tui
    Bữa nay thấy Tám vui vui
    Tui muốn hỏi nhỏ ''Yêu tui hong bà ? ''
    Nín thin tui sẽ đứt ga
    Đừng có liếc liếc ,thật thà ..tui run
    Tám ưng ,Ba Má thưa cùng
    Chèo ghe rướt Tám ,mình chung cau trầu
    Tám đừng có ậm ừ lâu
    Muỗi trâu tha mất thân đâu tui còn
    ....
    Nhớ ưng lẹ lẹ dùm tui TÁM ơi ,Muỗi nó chít tui sắp chít òy nè ..hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thương ai từ thưở " cuổng trời"
      mà ai hổng nói Tám đi lấy chồng
      giờ thì Tám lại phòng không
      nhớ giàn hoa giấy hồng hồng nhà ai
      giao bôi chưa nhấp đã say
      sao ai ấm ớ để ai bực mình
      hỏi mà cứ mãi nín thinh
      cà phê cứ uống mà không rinh chủ về???
      Quyết lòng nối mảnh trăng thề
      có trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng
      kỳ này ông dám lằng nhằng
      Tám cho một phát ai thăng về trời !
      Hù ai chơi chút vậy thôi !
      Giường hoa Tám trải chiếu đôi sẳn rồi.
      Chờ ai ghép mảnh trăng côi
      Đêm nghiêng sương lạnh Tám ngồi...đợi ai
      .........
      Ưng chứ sao hông ? Vô chòi lẹ lên để muỗi cắn Tám đau lòng kìa ! Vô đây, Tám...cắn lại muỗi cho hén !

      Xóa
    2. Chời ui, hai bà tính vô chòi mần chi ta, la là la la

      Xóa
  20. Thăm ĐT nhé . Chúc em ngày mới ngập tràn yêu thương nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh nhiều nghen. còn em thì lại mún anh ...ngày nào cũng ...bùn để có thơ hay cho mọi người ngâm cứu .hì hì.

      Xóa
  21. Đúng là nồi nào,vung ấy nhỉ ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi lứa xứng đôi mà, Sóc hén !

      Xóa
  22. Một bài đọc nghe ngồ ngộ nha . Văn chương đốp chát nhưng phía sau đó nghe ngòn ngọt của vị mía lùi , vị đậu phọng rang còn dính nơi kẻ răng .
    Mặc dù răng không còn mấy cái nhưng cũng cố nhai để nuốt trọn vẹn một khúc xương chứa tuỷ cùng một chai đế Gò Đen quê Tám .
    Nếu có ai hỏi : " Có thương tui không thì nói ? " , NT chỉ cười và gật chẳng phải nói gì thêm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cười và gật đầu thôi là nhiêu đó đủ chít rùi, cần gì nói nữa anh hén.
      À, em mới đọc bài mới của anh. Công nhận nha, có vào blog mới thấy nhân tài trong lá ủ bao la hén. THơ hơi bị hay à nghen sếp !

      Xóa

  23. tháng giêng non vàng nắng mật giao mùa
    trong phút chốc anh bỗng quên tất cả:
    những lụy phiền, những được mất, hơn thua.
    Ngắm thiên hạ - hình như ai cũng đẹp
    cô gái nào cũng đỏm dáng, khoe duyên
    môi thơm thảo an lành câu chúc phúc
    nghe trong veo hồn hậu tiếng cười em.
    Những đôi môi mang màu dưa hấu đỏ
    chỉ nhìn thôi mà nghe ngọt môi mình
    những đôi mắt kẻ chì xanh rạng rỡ
    cho cái nhìn thêm rạo rực long lanh
    ANH SANG THĂM EM NÈ!ANH CHÚC EM VUI VẺ,MAY MẮN HP EM NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bữa nay mền 12 rùi mới thấy anh ghé nhà em nhé. Phạt nè, em tính phạt dzữ lém mà anh xòe bài thơ ra trước thì ...thui, cười hì hì.
      Nói chơi chứ tết anh dẫn cả nhà đi chơi vui lắm hén ! mong anh cùng gia đình mọi điều tốt đẹp nha anh !

      Xóa
  24. Trả lời
    1. bùn, vì rủ nhậu mà nghe hùn người ăn người uống là cưỡi cóc chạy mất tiêu. Vậy là bùn rùi.

      Xóa
  25. Trả lời
    1. hì hì, cỡ Bụi là cùng rùi hén !

      Xóa
  26. Sang thăm bạn nè,chúc bạn buổi tối vui vẻ và hạnh phúc bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều nghen. Hôm khác mình sang thăm bạn sau nhé, hôm nay hơi...nhức đầu, hổng thấy đường đi rùi. hì hì

      Xóa
  27. Sang nhà bạn chơi và chỉ muốn nói với bạn một câu thôi: Thương lắm bạn ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, câu này mình cũng mún nói ké nữa nè. Dù sao thương cũng đỡ hơn là ghét bạn hén !

      Xóa