Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

Đầu năm tiếp tục...Tám


Cứ tết là phải nói chuyện vui, chuyện trời ơi đất hỡi gì cũng được, miễn là vui. Tui hổng biết ai ra luật này, nhưng thôi, sinh sau đẻ muộn thì cứ y như thế mà làm. Lỡ cãi lại, ông bà giận, quở cho vài câu coi như bị... suy dinh dưỡng cả năm còn chết nữa. Nhưng vốn dĩ mang tên Tám, đã lỡ tám rồi còn ngại gì buồn hay vui, ngại gì ai nhìn mình kiểu gì. Chỉ mong tám cho đã cái chuyện nhiều, cho sướng cái nỗi lòng thòng là vui rồi. 
Và có những chuyện, không biết là vui hay buồn, chỉ thấy gay gay khó tả làm sao í !

 Chuyện trời ơi số 1 :
            Được tin em lấy chồng- Lòng tui rầu phát sốt.


- A - lô !
- Ô-la !
- Anh  Tám hả ?
- Ừ, Tám đây .
- Nhớ em hông ?
- Hông.
- Mẹt nè, Mẹt của Tám ngày xưa nè...
Tui lục tung máy quay trong đầu tui, moi từ thì quá khứ tới thì hiện tại xem có bóng dáng em Mẹt nào le lói không. Chả có gì, mịt mù sương khói.
- Ui em ui, có lộn hông dzậy ? Anh...nhớ chưa ra , mà chắc cũng hổng ra.
- Giời ui ! Em nè. Nhỏ Hoa thực tập ngày xưa ở công ty anh nè. Hồi đó anh chỉ dẫn em quá chừng nè. Anh toàn kêu tụi em là Thị Mẹt nè. Anh nhớ chưa ?

Trời ! Té xỉu.  Là em đó sao ? Hai năm rồi còn gì. Kể từ lúc nhóm thực tập của em nhao nhao tới rồi nhao nhao đi, tui chưa một lần gặp lại em, cũng chưa từng nghe có chút hơi hám gì. Tự dưng, hôm nay, một ngày đẹp trời, em lại ùa về nguyên vẹn thế này, khiến cái thằng ế vợ như tui bỗng dưng muốn trở thành hiệp sĩ. Kệ, dù chưa hình dung ra gương mặt em tròn méo thế nào, nhưng biết chắc thế nào em cũng trẻ và xinh hơn khối bà tám trong công ty tui đang xếp hàng vì hết date,tui xum xoe liền. Phải lăn xả vậy may ra mới vớt vát, chấm mút được chút gì chứ. Tui cất liền cái huân chương vô duyên mà mấy mụ ở công ty gắn cho tui, tui  trưng bày cái chất giọng nam trầm đầy quyến rũ. Phải thế chứ, cho ruồi muỗi nó bu đầy thêm phần đông đúc.

Trong lúc tui tí tửng, em chốt cho tui một câu làm tui như Mai - Ka từ trên trời rơi xuống :
- Em sắp đám cưới vào chủ nhật này, anh ghé chung vui với em nha. Ở.... Em có ghé công ty gởi thiệp mà anh nghỉ, nên em gởi lại rồi. Anh nhớ ghé nha anh
- Ừ, anh ghé mà.
Cụp. Tui tiu nghỉu. Đúng là đời tui vô duyên nên đi đâu cũng vô duyên. Cứ y như rằng vừa dệt mộng với em nào là em đó ôm hết mùng mền gối chiếu theo chồng , cho tui đứng trơ mỏ giữa đường chơi vậy đó. Tui lững thững ôm ca cà phê ra sân ngồi. Uống cà phê bằng ly là xưa rùi, mấy thằng ế vợ như tui chơi nguyên ca không hà. Biết chi không bà con? Để thức trắng đêm,  hì hục làm thơ mẹ thơ con,thơ đàn cháu đống ... giăng giăng tơ nhn xem có ẻm nào ngơ ngác lọt vô không. Hổng biết mấy huynh có giống tui hông, chứ chiêu  này tui xài gần chục năm này, chưa chán, chỉ có hậu quả là... tới giờ vẫn cứ ôm ca cà phê ăn liền thế này. 
Tui ngồi, tui nhớ tới ...em Mẹt của tui. Có ai độc địa bà rịa như em hông chứ ?! Chỉ xẹt qua đời tui đúng 2 tháng, chưa kịp cho tui nhớ cái dung nhan của em , thì lặn mất tăm.,, tự dưng giờ ô-la, xòe cho tui cánh thiệp hồng làm tan nát giấc mơ Cha-pi của tui. Hồi đó giờ tui cứ nghĩ đám cưới chỉ mời những ai thân thiết, tình thương mến thương lắm chứ. Giờ thì tui mới biết, điện xẹt như tui mà vẫn cứ được rầm rộ như thường. Hay thật.




Chuyện đất hỡi số 2 :
                        Lân Lân ơi Lân tới rồi ....


Tui đang ngủ . Tết cũng phải ngủ , chứ thức cả ngày lẫn đêm sao chịu nỗi. Mà không hiểu ông Trời ổng ghen tị với cái sự " thông minh vốn sẵn tính trời " của tui hay sao mà cứ mỗi lần tui ngủ , ổng đều cử đặc phái viên hạng nặng tới...quấy rối giấc ngủ của tui.  Tết ổng cũng chả kiêng cử gì. Ổng còn tuyển hẳn hàng khủng tới xông cửa nhà tui nữa chứ.
Tùng xèng ! Cắc tùng xèng ! Xèng ! Xèng ! Xèng !
Tùng ! Tùng ! Tùng...

Chập tùng, chập xèng loạn cả lên. Có muốn nướng cũng hổng nướng được. Đành lũi lũi ló cái bản mặt còn say ngủ lếch ra nghia coi đám rước nào mà hoành tráng ghé nhà tui vậy trời ! Tại tui nhớ tuy có ế ẩm chút xíu nhưng tui đâu có hạ giá tới nỗi để kiệu hoa đến ... rước chú rể về ra mắt nhạc phụ, nhạc mẫu chứ ! Đón tui là một nụ cười ngoan ngoác gắn trên khuôn mặt điếu cài nhọn hoắc, đóng thêm mớ phụ tùng đỏ lòe đỏ loẹt, hát bội không ra hát bội, cải lương cũng chẳng giống cải lương. Là sao ta ?!

- Thần Tài gõ cửa, chúc gia chủ bình an , phát tài phát lộc.

Trời ! Thần Tài trong mộng của tui đây sao ?! Còn đâu cái gương mặt hồn hậu, quý phái, mà mỗi ngày tui đều đốt nhang lâm râm cầu nguyện ! Còn đâu nét thần tiên tui tôn thờ chỉ mong một lần được Người đại giá quan lâm ! Bộ áo thụng đỏ au lõng thõng cộng thêm sợi  dây đai cũ mèm cẩu thả thế kia ... nói thiệt là làm Hắc Bạch Vô Thường còn chưa xứng, nói gì đến làm Thần Tài yêu dấu của tui. Mà thôi, đã tới nhà thì một câu cảm ơn cũng đâu có mất mát gì. Tui xề xòa cảm ơn, không quên lì xì phong bao nho nhỏ cho có tết chút.

Và điều ngạc nhiên chưa đã xảy ra. Thần Tài giở bao ra coi lì xì bao nhiêu ? Thần tiên mà cũng....soi tiền hạ giới như thường đó nghen ! Thấy màu xanh hoang hoải của tờ 20.000 đ, mặt Thần Tài đổi sắc, lập tức đóng ngay nụ cười toe toét ban nãy, lia ánh nhìn...tiêu diệt địch nhìn tui :
- Tết nhất lì xì cả đội có dzậy thôi hả cha ? Đánh trống nãy giờ mệt chứ bộ. Cho thêm lấy hên, để cả năm ...có tiền coi. Keo quá cả năm xui xẻo, tiền hổng đủ đi bịnh viện cho coi !

Tui mắt chữ A, mồm chữ O nhìn thần Tài nghẹn ngào. Ai hổng biết tưởng tui bị Thần điểm huyệt cũng nên.
- Ủa ! Mà tui đâu có kêu mấy anh tới !
- Không kêu mà tới rồi ! Tết nhất mà, lôi thôi làm gì vài chục bạc. Nhà ông cao to vậy mà hổng xài tiền bớt , cháy có mang theo được không ?!
Trời mẹ ơi ! Đến nước này thì ai mà chịu nỗi !Nói thiệt là tui cũng lịch sự có tiếng, hổng phải tui khoe mẽ gì, nhưng sự thật là vậy. Lúc tui quen mấy ẻm gần nhà, gần công ty hay...gần công an phường cũng thế, cứ mấp mé quen ai là tui áp dụng câu : " Lady first " . Tui nhường mấy m quyền ưu tiên - tỏ tình trước. Mặc dù cái quyền này mấy thằng như tui hay giành ôm. Tui phải khác người, phải quái vậy mới ấn tượng. Đã xấu thì xấu ấn tượng, xấu vượt chuẩn cho mấy  nàng nhớ. Chứ cứ xấu tàn tàn, xấu lục bình thế kia thì...chả khác nào đống hồ sơ xin việc cái nào cũng y như cái nào chất đống ở phòng nhân sự công ty tui.  Và tui ít nhiều cũng thành công. Nhắc tới tên tui là mấy nàng nhớ liền . Đâu phải vô cớ mà tui có cái huân chương vô duyên treo tòng teng ở cổ lâu lâu lôi ra ngắm chơi chứ ! Cũng phải phấn đấu miệt mài cả chục năm mới có chứ chẳng chơi à nghen ! Nhưng kỳ này, không lịch sự được nữa, tui đóng cửa rẹt một cái. Còn nhanh hơn điện cúp nữa. Khỏi cần thông báo, đóng là đóng thôi.
Thế là... chui cha ui ! Bao nhiêu mỹ từ Thần Tài gom hết ở khu bến xe Miền Đông,An Sương , Chợ Lớn ... về bỏ vô cửa nhà tui hết. Thần còn hào phóng khuyến mãi cho tui mấy lượt tùng xèng đến mức....cô hàng xóm " Là Sao ta ?! Là iu đó " của tui phải lao ra. Ồn quá nàng hát kaoke không nỗi, đành phải làm hình nhân thế mạng cho tui, chạy ra dấm dúi lì xì để...cung tiễn Thần Tài thăng cho sớm. Tui hú hồn thoát nạn. đó, thấy chưa , lúc nào cũng...Lady first mà bảo . 

Nhìn Thần Tài nhơn nhơn kéo theo mấy thằng con con nhoi nhoi thẳng tiến, tui chợt chạnh lòng. Ôi ! Nét đẹp văn hóa bao đời sao lại...kinh dị đến ngỡ ngàng như vầy ? 
Cố nén tiếng thở dài vì năm mới mà, nhưng sao cái vu vơ cứ phụt ra đánh vòng dấu hỏi .



P/s: Tám có nghĩa là nói chuyện phiếm, chuyện vô thưởng vô phạt.