Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Về đây đi , em ơi !


    Tui sinh ra và lớn lên ở vùng đất dở dở dang dang, nắng không nắng, mưa chẳng mưa, chỉ có những thằng tui nắng mưa gì cũng lùi lũi lớn, lùi lũi ra đồng mỗi sáng, lùi lũi ôm đầu gối hát hò buổi tối, lùi lũi ngắm trăng rớt sau lũy tre nằm sóng soài vắt vẻo. Tui tuy hổng đẹp trai , trắng trẻo như mấy anh Hàn Quốc mà mấy ẻm trong xóm tui mê chít lên chít xuống..., nhưng được cái dễ nuôi, dù không tập tạ hằng ngày đ có body 6 múi, nhưng nói thiệt, thi làm ruộng chắc gì Lý Đức hơn tui đó. Nói chung, là tui có cơ sở tự tin, đủ để nộp đơn xin làm... chồng em - người tui ngày ngó đêm mơ được một lần đón em bằng xuồng ba lá về ra mắt má.

Làng tui nhỏ, ngõ càng nhỏ , và nhà em ...cũng nhỏ. Đêm ngồi ngoài hiên, vừa đập muỗi bộp bộp, tui vừa tán em theo kiểu...rất riêng của trai miền Tây :
- Em...lấy tui nha ! Tui nói má qua nhà em nha !
Đơn giản, thẳng tắp, không hoa cỏ mùa xuân chi hết. Em e ấp đếm hoa cau đang rụng ngoài sân, ngó ngó mấy dây trầu không đủng đỉnh:
- Thầy bói  nói...em lấy... ngoại kiều. Má em cũng nói vậy á.
- Thế em ?
- Thì... thấy nhỏ Nga lấy ngoại kiều xong xây cho tía má cái nhà, em cũng mê quá.

Tui nói gì hơn là ôm nguyên lá diêu bông tìm đường về nhà ngủ cho quên cái sự bị từ chối vô cùng chính đáng ấy. Cái thời túp lều tranh không còn nữa. Tui ngó nhà tui. Đâu có cọng tranh nào đâu. Cũng nhà tole cao ráo, ti vi, xe máy, điện thoại trong túi tui cũng tò te tí te mỗi khi ra ruộng... Nhìn hết người từ đầu xuống chân, xem thử có thiếu ...mất phụ tùng nào không, thấy cũng còn nguyên vẹn. Vậy mà... chả biết trách ai, chỉ trách tui...vô duyên trọn gói mà thôi.

Sáng nay tui lên mạng. Mọi người cứ hay nghĩ nông dân thì chả biết cái mạng là gì. Không có nghe, làng tui còn có cả cái quán cà phê " Bằng Hữu " để nông dân tụi tui trao đổi kinh nghiệm làm đồng, nuôi heo, nuôi gà và cả nuôi vợ con luôn á. Tui cũng hiện đại lắm, chứ không đến nỗi không biết chữ nào như sách vở hay tả về nông dân : cứ hễ nông dân là kèm theo...quê mùa, là lúa, là cùi bắp... nói chung là những từ thuộc dạng hổng ai ham mà giao hết cho tụi tui giữ. Và tui thấy em.

Em chứ không ai khác . Dù người ta có làm mờ ảnh em đi, tui cũng nhận ra. Em quỳ đó, không một mảnh vải, quanh em toàn mấy thằng Zhong-gou- rẻn . Tui nghẹn. Cái nghẹn không biết từ đâu tới mà... khiến tui đau thế này. Tui không đủ can đảm đọc hết bài,vì cái tựa đã nói lên tất cả. Tui nộp đơn xin hỏi em làm vợ. Em... nộp thân để mong được làm vợ người ta. Tui tắt máy, tui bỏ ra hè ngồi. Trời nắng chỏng chơ, lâu lâu phe phẩy chút gió để thêm nao lòng thằng tui. Nhìn cái chuồng heo, tui cũng nhớ em. Tui định nuôi heo vài lứa, có chút đỉnh tiền , làm vài mâm quả. Đám cưới trong mơ của tui và em, tui mơ đến vạn lần. Giờ đây, trong đầu tui chỉ là hình ảnh em trần trụi như thế đó. Phải chi tui có ở đó, tui nhất định sẽ lôi em về. Tui nhất định không để em lê lếch như thế. Tui xót lắm, em biết không ???

Tui xé hết cả cái vạt cỏ sau hè, cái vạt cỏ mà ngày xưa em ngồi lùi hột mít với tui rồi chơi trò " xù xì ốc mít...". Cỏ nó cũng khóc, khóc không thành tiếng. Báo chí nói đầy, Cán Bộ ấp xã cũng đôi lần tuyên truyền, tivi cũng đưa tin mấy vụ tự tử của cô dâu Việt trên đất khách... Em biết hết chứ. Vậy mà... em vẫn bỏ cái mâm quả tui dâng em, vẫn cứ đi... cứ hy vọng điều mơ hồ không có thực... 

Người ta nói " nam vô tửu như kỳ vô phong ". Vì em tui thà làm ngọn cờ không gió, không dám uống giọt nào, sợ em chê tui hủ chìm hủ nổi. Nhưng tối nay, cũng vì em, tui nhất định phải ... có gió mới được. Gió phải  thật to, to hết mức có thể để cuốn thằng tui đến bên em, che cho em hết mọi cái soi mói của mấy thằng mắt hí bẩn thỉu ấy. 

Về với tui đi em , " dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn " mà em.
Hình như tui lảm nhảm thế trong lúc say.
Hình như chỉ có đàn ông Việt mới biết câu ca dao này để hát cho vợ, cho con, cho cô người yêu thơm mùi lúa thôi thì phải...
Về đi em, về đây đi em...



51 nhận xét:

  1. Thăm bạn .
    Bài viết của bạn thú vị lắm .
    Ta làm quen bạn nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhé. Cửa nhà mình luôn rộng với những người bạn chân thành mà.
      Bắt tay làm quen nhé!

      Xóa
  2. Ha ha ... một bài thật đặc sắc . Một giọng văn rất vui , rất nhộn và trữ tình . Trai Miền Tây cám ơn bạn , gái miền Tây cám ơn bạn và tất nhiên tui càng cám ơn bạn .
    Chúc một ngày vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hi hi hi... Và tất nhiên mình càng cảm ơn bạn lắm lắm luôn á.
      chúc bạn nhiều nhiều ngày vui nghen!

      Xóa
  3. Hay! Trên mạng vừa đăng báo em đã có bài viết mới. Đúng là không có gì nhục hơn cái cách mà người ta phơi bày ra để mong kiếm được tấm chồng ngoại như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, đọc mà em thấy chả biết nói sao nữa....
      mong rằng những hình ảnh như thế không còn nữa thì tốt biết mấy...

      Xóa
  4. thật hay..like nhiều lắm luôn á...Bụi đem bánh chưng qua cho bạn hiền ăn dần từ nay tới tết , lấy sức cho ra những nốt trầm trong bản nhạc cuộc đời. hì ...( ăn bánh chưng từ nay tới tết chắc chít quá)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời, lâu lâu mình cũng có nốt thăng chứ bạn hiền. Trầm hoài, tối thui, bà con mất hy vọng hết !
      Ăn bánh chư từ đây tới tết hổng có chít. Chỉ có điều mai mốt sang nhà Bụi, mình lăn không, chứ đi hổng có nổi thui á !

      Xóa
  5. Nghĩ qua thấy giận lắm những nghĩ lại thì thấy thương, thấy xót lắm. Có lẽ do mình là phụ nữ, chứ gặp mí eng thì chít các ẻm rùi. Bài viết bạn hiền viết sâu sắc và bao dung lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đánh kẻ chạy đi chứ ai nỡ nào đánh người chạy lại. Mong lắm các bạn ấy sẽ nhìn lại bản thân mà thay đổi, đừng để nhưng nhìn ảnh ấy tiếp diễn mà đau lòng quá.
      Cũng mong lắm đàn ông Việt Nam chung tay xóa đi nỗi đau không của riêng ai này. Chứ mười chị em bao dung mà một anh từ chối thì... cũng khó nói lắm bạn uiiiiiii

      Xóa
  6. Em quỳ như rứa mới ngoan
    Để xuất khẩu cái ngàn vàng...sá chi
    Tui mà được tuyển đi thi
    Thêm một xị đế tức thì ...biết tay!
    Trai Miền Trung xem cũng rầu nè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui đọc thơ ông rùi, tui cũng rầu theo phát khóc nè.
      Giơ cao đánh khẽ thôi nghen ông.
      Lâu rồi hổng thấy ông giá đáo, tưởng ông thăng lên c61p bộ bỏ rơi cấp xã phường rồi chứ. Giờ gặp ông, còn nguyên vẹn, vẫn cứ nhậu như ngày nào, tui mừng ghê.
      Tối ông gặp Nở Tà của ông chưa ?

      Xóa
  7. Báo giấy báo mạng gì cũng hình ảnh bài đăng đầy rẩy nhưng mình không dám vào đọc vì yếu bóng vía cho cái nhân cách người nữ...giờ gặp phải bài viết của bạn hiền không né được....mình thấy xót xa hơn và tội quá cho những thân phận tự hiến mình làm nô lệ cho chính cái ham muốn của mình bất chấp bao hệ lụy đã và đang phơi bày trong cuộc sống...

    Là em đấy sao người con gái Việt
    Dùng chính thân mình làm cuộc mưu sinh
    Em quỳ gối với tấm thân trơ trụi
    Với khát khao được là "kẻ tù đày"
    ĐỂ cuộc sống được lầu son gác tía
    Nhưng đâu biết chỉ là mộng Phù Dung....

    Bài viết của bạn thật là nhói tim mình đó !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, mình cũng y như bạn, đọc thấy mấy bài viết về thực trạng đau lòng đó , đúng là giận nhiều mà xót cũng lắm.
      Nhục cho cá nhân thì ít, mà để nước ngoài giật tít thì...nhục cho hình ảnh đất nước mình thì nhiều.
      Rất buồn bạn ạ.
      Có thể các bạn ấy chưa hiểu hết cái hành động mình làm nó ảnh hưởng đến thể diện của một quốc gia như thế nào. Nên mình chỉ hy vọng các bạn ấy chịu suy nghĩ - vì chính các bạn chứ không ai khác mới cứu được các bạn ấy thôi.

      Xóa
  8. Like nha. Một thực trạng vẫn thường thấy, đọc mà xót xa, e ạ. Cảm ơn e đã nói lên, chân chất, mộc mạc thôi, "về đây đi, e ơi..." nhưng là tất cả...Sang nhà thăm, chúc e luôn vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại đa số những cuộc tuyển vợ như thế nhằm vào ...gái miền Tây. Mà em thì cũng từ nơi ấy đi ra. Nên dù muốn dù không, em cũng chạnh lòng xao xót.
      Dẫu biết bàn tay có ngón ngắn ngón dài, nhưng... đúng là em có rầu ngang hông thiệt chị ui.

      Xóa
  9. Tui sang thăm chúc bạn hiền ngủ ngon. Hôm nay tui đi ngủ sớm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt là tui hơi lu xu bu. Chỉ có sáng sớm mới dậy chạy qua bạn được. THông cảm cho tui nha bồ te.

      Xóa
    2. Trời, 4h sáng mà bạn hiền đã dậy rùi à. Tui cứ tưởng tui 5h là tui ngon mới chít

      Xóa
    3. Mình ngủ sớm, nên dậy cũng sớm. Sẳn tiện canh ăn trộm ( hay kiêm luôn ăn trộm ) dùm nhà bạn hiền luôn hén !

      Xóa
  10. Về hén. về đây đi em he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuối cùng ông cũng về hén . Mừng ghê. Tưởng ông bỏ tui đi theo ... Tăng Thanh Hà lấy chồng đại gia rùi chứ !
      hì hì hì

      Xóa
  11. Thời gian gần đây hay đọc bài viết của em. Cứ cảm giác giọng văn này quen thuộc, đáng yêu, được viết lên từ những điều bình dị của cuộc sống với nhiều điều trăn trở. Tới bài viết này mới sực nhớ ra Nguyễn Ngọc Tư, phải, bài viết này có chút gì đó hao hao NNT, nhưng em viết chân thật hơn, cũng ít thân phận hơn cô ấy. Vì bài viết em luôn có điểm sáng khi kết thúc, không bao giờ u ám, bi kịch quá mức... Chị thích em viết như vậy lắm.
    Thân yêu em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi em ở bên Yahoo, cũng có người nói em cách viết giống Nguyễn Ngọc Tư. Nghe thì ...ham quá chị, có điều, Cô ấy viết sách, bán ra người ta giành mua. Còn em, buồn buồn thả cái lòng thòng vô blog chỉ mong có bạn bè com cho vài câu vui vẻ mà có khi còn hổng có. hì hì
      Em thích những cái kết có hậu , vì ít ra nó cho người ta hy vọng. Những cái kết đẩy thành bi kịch - như một kiểu kết trong Cánh Đồng Bất Tận, nó làm người ta ám ảnh khi gấp sách lại, nhưng, với cá nhân em, nó phũ phàng quá. Thực tế đâu đến mức quá nghiệt ngã như vậy!
      Cho người ta một giấc mơ đẹp, cũng là cho mình một niềm vui nhỏ.
      Chị ! Tên chị nghe kiêu kỳ dễ sợ há.Nghe...sướng ghê á.

      Xóa
  12. hay, dí dỏm ..mà buồn lạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đôi khi cái buồn đến ngay sau niềm vui.Cuộc sống mà, luôn có những mảng màu xung đột vậy phải không Bata ?!

      Xóa
  13. Về đi em, về đây đi em...
    Thương cho những thân phận phụ nữ Việt....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tha thiết thế không biết nàng có nghe mà về không bạn nhỉ?!
      Một ngày bình an, bạn nhé!

      Xóa
  14. Thương ôi cũng một kiếp người
    Mà bao nhiêu chuyên cho đời thị phi
    Thôi thì cứ nhặt cứ ghi
    Để xem cho biết để mà dõi theo
    May ra có được ít nhiều
    Cho tôi cho bạn những điều sáng trong.....
    Chào cháu bác: Lại về xứ đảo Trung hoa
    Để ăn mì cuốn cháo hoa thường ngàyiiiiHÃO LƠ!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu chủ yếu viết cái suy nghĩ của mình thôi. Chứ báo chí nói đầy mà... chưa thấy động tĩnh gì nữa.
      Chúc bác một ngày mới vui vẻ, an nhiên Bác nhé!

      Xóa
    2. Mình người Quảng Bình, mình vô nhà Bác làm quen mà. Thi thoảng mình có nhoi để nói chuyện với bạn hiền mà không được. Sao ở mục trò chuyện không hiện tên bạn hiền online nhỉ

      Xóa
  15. Thục nữ quê ngèo thật vấn vương
    Bỏ áo bùn nâu đốt tình trường
    Ra đi quyết lòng xây tổ ấm
    Nơi chốn xa xôi ngàn dặm trường .........
    ...
    Ai biết được đâu luống đời đau
    Nát một đời hoa trong bể dâu
    Thân tàn héo úa niềm ước vọng
    Để lại hương quê một chữ sầu ...........
    ........
    Bài viết chân thực quá -nếu mà hoạ hết thì bài thơ thật buồn bạn ạ -
    Tối an lành -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có ghé qua nhà bạn, đọc thơ của bạn,, hình như buôn mới làm thơ được bạn há ! Chứ mới trúng số mà làm được câu thơ nào chít liền quá.
      Cảm ơn bạn ghé qua nhà mình nha.

      Xóa
  16. Hay quá! " Tui nộp đơn xin hỏi em làm vợ. Em... nộp thân để mong được làm vợ người ta". Câu rất thực, thực đến nỗi Tuyến điên tui phải bái phục bái phục. Ước gì tui cũng có đất để làm nông như bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình hổng có miếng đất nào đủ rộng để trâu đi cày hết, chỉ có cái chòi vịt trên google blog này để chui ra chui vào thôi.
      Cảm ơn bạn ghé thăm và động viên mình nhé.

      Xóa
  17. Chúc Bạn tối ngủ ngon và có giấc mơ ngọt ngào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều - người luôn âm thầm cho mình những động viên.
      Mong bạn thật nhiều sức khỏe và bình an, bạn nhé!

      Xóa
  18. Mênh mang quá, từ văn đến nhạc từ nhạc đến văn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ sơ mênh mang quá Thảo Nguyên quên lối vào nhà mình thôi............

      Xóa
  19. Một entry thật tuyệt vời . Không biết nói ra vậy mà người ta những người con gái miến Tây có chịu nghe không nữa . Tui cũng người miền Tây nè . Mấy hôm nay gặp bạn ghé nhà cứ tưởng là con gái ai ngờ bây giờ sờ sờ một đấng nam nhi . Chúc bạn sớm lôi cổ người yêu của mình về nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là đồng hương rồi nhé. Ừ, để mình khăn gói lên đường tìm cô người iu ngày ngó đêm mơ của mình về mới được.
      Hành trang của mình, có túi thơ chôm được từ nhà bạn nè. Không biết lấy thơ dụ nàng, nàng có theo mình về không nữa...

      Xóa
  20. Trả lời
    1. Hy vọng nàng theo anh, nàng về, anh há !

      Xóa
  21. Sao ngày hôm nay thứ bảy mà ko nghĩ à .Bác đã meo bài cho cháu rồi đó Đã nhận được chưa ,có gì ko rõ cứ qua nhà bác bác chỉ hộ .À hôm nay cháu qua không khéo tưởng vào nhà ai lại quay ra thì mệt đó .Ngày hôm qua bác tự thay đổi thiết kế và trang trí sơ sơ mà trông sang trọng ra phết chỉ còn lại cái đồng hồ không biết nằm chổ nào mà cài . ko thì ở VN mà coi đồng hồ tây thì có khi lỡ bữa.Thôi bác thăm một tý bác về .Bên nhà có bài thơ đường mới cháu qua đọc mà tham khảo nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu không có ngày nào nghỉ hết. thích thì tự cháu nghỉ thôi. Để tối cháu chạy sang thăm nhà mới của Bác hoành tráng cỡ nào nhé. Mấy hôm rồi mạng chỗ cháu cứ chập chờn khi có khi không, chán lắm bác ơi.

      Xóa
  22. Bài viết này hay quá đi người ơi. Tuy lại mê mẫn ...rôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thấy anh cưỡi cóc tới nhà, vội vàng mở cửa nè. Để không Cóc thăng về trời thì chít nữa...

      Xóa
  23. ồ! càng đọc bài của bạn càng phục!
    nhưng mình cứ nghĩ hình như bạn là nữ đúng k? vậy mà viết cứ như..thật ấy nhỉ! tài thật đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình dễ lắm, bạn cho con nào mình xài con ấy, nam nữ gì cũng được, thậm chí xăng pha nhớt mình cũng ok luôn.
      Chúc cô bạn nhỏ xinh của mình nhiều may mắn nhé.

      Xóa
  24. Đọc nhiều bài của bạn, lần đầu tới nhà bạn nhưng không hiểu sao tôi chẳng muốn đi.sau cái bông đùa ngô nghê nửa ngây nửa dại,tôi thấy một người bạn chân thành.
    Nếu được, cho tôi làm bạn cùng em nhé.chúc em nhiều hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà mình luôn mở cửa với những người bạn chân thành mà. Cảm ơn bạn đã có lời khen, chúc bạn thành công trong cuộc sống, bạn nhé.

      Xóa