Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Ai hiểu nỗi lòng anh Thăng ?



Mấy hôm nay từ báo chí đến nhà mạng , ngoài tin Tăng Thanh Hà đi lấy chồng, may quá không lấy tôi, giăng giăng tơ nhện từ báo này qua báo khác , thì anh Thăng là nhân vật nổi tiếng đứng hàng thứ hai. Nghệ sĩ muốn nổi tiếng phải bỏ công lăng - xê. PR đủ kiểu. Dân phàm phu tục tử như tôi muốn nổi tiếng chỉ có nước ... làm đạo tặc may ra mới được Báo Công An đăng. Còn anh Thăng của tôi, à không, của bà con mới đúng, chả cần bỏ ra xu nào , hay lăn lộn vất vả, chỉ cần lâu lâu anh buồn buồn phán vài câu xanh rờn nghe chơi. Chỉ có vậy thôi, thế là dân chúng ganh tỵ bởi cái sự ... bỗng dưng nổi tiếng này, rồi hùa nhau ... làm thịt anh Thăng. Tội anh ấy lắm, bà con ơi !

Người ta nói "  lấy dân làm gốc, làm rễ " . Bà con có công nhận câu này đúng không ? Đúng quá đi chứ ! Vậy mà khi anh Thăng áp dụng câu này một cách triệt để trong đạo làm quan của anh, mọi người lại nhao nhao phản đối là sao ? Này nhé, nhiệm vụ của gốc và rễ là gì ? Nếu không phải hút chất dinh dưỡng từ đất để nuôi cây xanh  tốt thì cái gốc và rễ đó chẳng khác nào bộ râu cắm trên cằm thái giám. Làm dân thì bà con phải cố gắng tận tụy ... nộp thuế, trên bảo sao thì cứ y như thế mà làm. Có vậy cây nhà quan mới xanh tốt được. Đằng này, khi trên bảo dưới không nghe, cứ gân cổ cãi lại, vậy còn gì là nề nếp hả trời ? Mà cái gì bà con nghe thôi cũng chưa đủ, phải hiểu nữa, hiểu để thông cảm cho anh thăng của chúng ta chứ !

 

Ngày xưa, chắc cũng chưa xưa lắm, anh Thăng bảo " người thấp bé, nhẹ cân, vòng ngực chưa đạt.., mang dép lê... thì không được đi xe máy ". Dân chúng vùi dập anh không còn gì để nói. Có ai thấu được nỗi lo canh cánh trong lòng anh ? Dân Việt ta vốn là người Châu Á, nhẹ cân thấp bé. Trải qua bao năm tháng thăng trầm, Nhật Bản, cũng là một nước châu Á giống ta, chiều cao, tầm vóc của họ tăng trưởng vùn vụt, trong khi ta ... vẫn cứ như xưa. Làm cha mẹ mà thấy con cái mình bị suy dinh dưỡng vậy, lại còn  nhoi nhoi cố trèo lên xe SH cao thế kia, bảo sao không đau lòng cho được ? Thế là anh Thăng nghĩ ra chiêu...ép mọi người phát triển tầm vóc mình cho kịp với xu hướng thế giới. Nên dù lĩnh vực này thuộc phạm trù dinh dưỡng, anh vẫn ôm đồm vào. Nảy ra sáng kiến góp phần thúc đẩy chất lượng giống nòi mà còn bị ném đá, thử hỏỉ bà con có thấy anh Thăng đáng thương không ? 

 

Ngày nay trộm cướp hoành hành, lơ mắt một chút là xe không cánh mà bay còn nhanh hơn hỏa tiễn. Tôi chỉ chưa nghe chuyện xe của cảnh sát cơ động bị chôm thôi chứ xe của chủ tịch ... phường trộm nó cũng chẳng tha. Mà anh Thăng vốn là người có trái tim nhạy cảm, luôn đau đáu về vấn nạn này. Anh trằn trọc bao đêm không ngủ để đưa ra quyết định : " Phạt xe không chính chủ " thật cao tay ấn. Anh mừng rỡ vì điều đó. Anh hớn hở áp dụng liền vì tính  lợi nhuận quyết định này mang lại : Nhà Nước được thu thêm thuế ( phạt giao thông cũng nộp vào Kho Bạc, phí chuyển nhượng cũng lên Kho Bạc.. ). Dân chúng thì không phải lo nỗi lo mất trộm vì trộm nó lấy xe, nó có chạy được đâu, rồi nó bán ai dám mua ? một mũi tên bắn ra cả trăm đích đến thì tội gì không làm ?
Lợi Nhà nước hưởng chứ bản thân anh Thăng có được gì đâu ? Vậy đó, mà anh lại một lần nữa bị chúng ta đối xử bạc bẽo, phủi sạch mọi công lao của anh, chỉ chực lăm lăm đem anh ra làm trò cười. Ai có hiểu dùm anh Thăng là nhà anh bao nhiêu người, bấy nhiêu xe, cá nhân anh đi đâu cũng tiền hô hậu ủng, thì làm sao anh biết được có những gia đình gần 10 người mà không có một chiếc xe máy để đi, chỉ toàn đi nhờ đi ké? Làm sao anh hiểu được phí sang tên 5 - 6 triệu dồng là một khoản chi trên trời đối với một gia đình có mức thu nhập bình quân không quá 5 triệu đồng / tháng ? Làm sao anh biết được rằng mức phạt 1 triệu đồng / lần vi phạm lỗi xe không chính chủ đối với xe máy - phương tiện hơn phân nửa dân số Việt Nam đang sử dụng, còn cao hơn giá trị của cái xe sau vài lần anh phạt ? ... Anh chỉ có hai tay, hai mắt. nhưng còn Chúng Ta, hơn 80 triệu dân là cũng hơn chừng ấy cặp mắt, dĩ nhiên, Chúng ta soi mói hơn anh rồi. Nên vì thế, nếu anh Thăng có bỏ sót điểm nào, ấy cũng là lẽ thường, không việc gì ta ầm ĩ đòi... moi móc anh cả.


Bà con thấy đó, năm nào đường cũng đào lên rồi lắp lại, lắp lại rồi đào lên;  năm nào đinh cũng rải đầy đường như nở hoa, xe nọ nối tiếp xe kia té lăn quay chổng bánh lên trời; năm nào cũng kẹt xe triền miên ở những tuyến đường nhất định vào giờ cao điểm... Chừng ấy việc mà anh Thăng còn giải quyết chưa xong vì còn phải lo phối hợp đồng bộ với các Bộ - Ban nghành co liên quan. Vậy mà giờ anh Thăng còn lo suy nghĩ nát óc phục vụ Chúng Ta thế này, thì thôi, chín bỏ làm mười, thương dùm anh Thăng để anh còn ... tại chức, ở yên Bộ này. Có như vậy, chúng ta mới tạm được yên ổn vì những sáng kiến không giới hạn của anh. Chứ chúng ta làm quá, anh buồn, Anh  Tướng không được vui, chuyển anh Thăng qua ... Bộ Công Thương thì chết doanh nghiệp như ... tôi chẳng hạn.

Vài dòng mạo muội gởi đến bà con, kính mong quý bà con cô bác gần xa thấu hiểu dùm nỗi lòng trời bể của anh Thăng - một người luôn vì nước, vì dân mà đưa ra ... TỐI KIẾN !