Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Là sao ta ? - Là iu đó !


      Sài Gòn đỏng đa đỏng đảnh như thiếu nữ mới lớn dù tuổi cũng ngót nghét thuộc hàng... yêu quái. Sáng ra hớn hở như vừa trúng số thế kia , trưa lại uể oải theo kiểu hành khất ngủ gục, nhá nhem tối thì rục rịch xênh xang như bà góa chờ mai mối. Và khi tối xuống, chẳng khác nào bờ môi ngọt ngào của người đàn bà từng trải.  Có lẽ vì  không đoán trước được, không hiểu được lòng nhau, nên tôi đâm ra tò mò, thích thú, rồi...yêu Sài Gòn lúc nào không hay. Yêu từ những điều nhỏ nhặt nhất.

     Sáng nay cũng vậy, vừa kéo ghế ra trước cửa ngồi hóng hớt - thú vui thu lượm tin tức vỉa hè của kẻ ăn không ngồi rồi như tôi , bị cắt ngang bởi một câu chào buổi sáng còn hơn phát thanh viên của... Bộ ngoại giao. Nàng oanh tạc tôi bằng chất giọng cao treo trên chín tầng mây, ngay cả giọng nam cao như Bằng Kiều bắt thang cũng không với tới được. " Này, bộ anh tính ép tui tức cho chết hả ? ". Trời mẹ ơi ! Tôi lục lọi hết cái đầu óc xài gần bốn mươi năm nay chưa một lần chập điện coi có phút giây nào tôi làm chuyện gì tội lỗi với nàng không,  mà thật sự, tôi nhớ không ra. Nhà nàng ở cạnh nhà tôi, dù không cách nhau cái giậu mồng tơi xanh rờn để tôi còn có cơ hội soi mói nàng, nhưng chí ít tối lửa tắt đèn có nhau, lẽ nào tôi gây ra đại họa mà tôi không biết ? Tôi vội vã kéo ghế mời nàng ngồi, vuốt giận nàng bằng nụ cười toe toét suýt chút nữa là rách cả miệng. Không biết vì tôi cười đẹp quá, hay vì nãy giờ nàng chơi giọng gió không, nên giờ nàng mệt, nàng hạ nốt xuống, rỉ rả cho tôi bài ca... con chó. Từ cái chuyện con Lulu nhà tôi suốt đêm cứ nhảy ầm ầm vào cửa ....nhà tôi làm nàng mất ngủ, sáng ra mặt nàng hốc hác thế này , tới chuyện con Lulu yêu ai không yêu,  đi yêu con Tiểu Thư nhà nàng , suốt ngày cứ mon men sang nhà nàng đánh dấu lãnh địa... Nàng dìu dặt, khoan thai . Tôi nghe tiếng được tiếng mất.  Chỉ biết rằng sau bài ca chào buổi sáng của nàng, con Lulu nhà tôi  nằm gục đầu với cọng dây xích tòng teng nơi gốc sân. Đấy, cho tự do yêu đương mà không biết điều, còn gây nên chuyện nên giờ nằm vậy đó. Thấy khổ thân chưa con ?! Mai tao quay clip-sex của mày tung lên mạng coi mày có còn tiu nghỉu thế không cho biết ! Tôi lầu bầu rủa xả.


      Trưa quẹt đại tô mì cho gọn, vì nhà chẳng có ai, nấu nướng tổ thêm phiền, mắc công rửa chén. Tôi đang thiu thiu mơ về cô hàng xóm thì... " Là sao ta ? Là yêu đó. Mà đó có phải là iu hông ? ...ố ồ, ố ô.... " làm tôi giật bắn cả người, ngơ ngác không biết mình mơ hay tỉnh. Ôi ! Cái âm thanh gì mà khiến giấc mơ tôi tan nát thế này. Trời ! Là giọng oanh vàng của nàng. Nàng đang làm Teen Vọng Cổ. Tôi hình dung ra gương mặt nhí nhảnh con cá cảnh của nàng với ánh mắt nửa vời nhìn tôi chớp chớp mà rụng rời cả chân tay. Ước gì được nấy, mơ nàng, có nàng liền mà sao tôi bàng hoàng thế này ?! Không lẽ giờ lếch sang nhà nàng kèm theo cái chiếu để sẳn tiện ...lạy nàng luôn để nàng tha dùm cho thằng tôi khốn khổ  ?! Mà làm vậy sao dược, dù gì tôi cũng là thằng đàn ông đầu hai thứ tóc, lẽ nào đi hơn thua với nàng băm -hồi-teen. Nên thôi, đằng ngậm ngùi ôm gối, bịt hết tai lại, chập chờn mơ ...ác mộng.

      Xóm tôi nhỏ,  hẻm cụt, chỉ có vào chứ ra là bít cửa. Nên hầu như nhà nào cũng biết nhau. Cứ chiều chiều , sau khi cơm nước xong, mấy ông dở dở ương như tôi hay lân la tràn ra hẻm, ngồi kể chuyện.... nói xong mà nhớ chết liền. Có anh ôm sẳn hòm lựu đạn, lâu lâu móc ra cục nổ chơi cho cả đám hết hồn.  Có anh không thích xài hàng nóng vì bạo lực quá, anh nhỏ nhẽ hơn, anh bình cho lũ cùi bắp như tôi về Maxim -Goocki, về ông Hemingway nào đó... Tôi nghe chả hiểu gì, chỉ thấy trong mắt tôi, anh cao siêu ghê. Tôi có mài đũng quần thêm ba mươi năm nữa hổng biết có chạy theo kịp anh không... Nói chung là sau cuộc tám vô thưởng vô phạt, tôi thấy, xung quanh tôi, toàn những... bác học bị thế giới bỏ quên, chưa kịp vinh danh. Ờ hén ! Hằng năm thế giới đều tổ chức trao giải Nobel gì đó, sao tôi không thấy họ gọi tên... tụi tôi nhỉ ?!
Hồi ở quê, cứ nhà nào sắm cái...tivi thôi là cả xóm kéo lại nhà thẩm định, kiểm tra chất lượng đông vui lm. Cơ hội để chủ nhà vênh mặt hớn hở vì...mới sắm tivi màu đó nha. Còn ở đây, tôi buồn buồn đem ...cục kim cương ra giữa đường ngồi  bắn chơi cũng chả ai thèm thắc mắc. Có chăng là xe tải bấm kèn inh ỏi tiễn tôi vô lề nếu không, nó cho tôi một phát lên nóc ca-bin ngồi sắp xếp răng môi lại. Dân sì-phố nửa mùa như tôi thì kêu đó là dửng dưng, vô cảm. Còn Sì - phố thứ thiệt thì chỉ cười ruồi, để sức đi siêu thị sắm đồ khuyến mãi còn hơn. 

 Vậy đó, ngày nào cũng từng ấy chuyện. những câu chuyện không gợi cho con người ta nhiều trăn trở , suy nghĩ. Những câu chuyện dù có động trời mấy thì ở Sài Gòn này cũng trở nên nhẹ nhàng như ... một tiếng thở dài.  Không mỉa mai nhau bằng sâu cay đến nóng mặt mà nghen ngào không nói được. Không cợt nhã bông đùa đẩy đưa theo kiểu...ai thích tôi chiều. Dân Sài Gòn có cái nhìn...quan liêu hơn : " Thôi, kệ đi ". Đàn dù có dây hay không, dù có đứt dây trăm bận nối lại, hay có nát như tương tàu cũng chẳng sao. Miễn có đàn, là có khúc để ngân. Ai nói gì cũng được, ai sao cũng được, miễn tôi ngày 3 bữa, tối lâu lâu phụ cấp thêm chầu nhậu hay gác tay gác chân chút chút rồi về. Chả chết ai, cũng chả phiền gì ai ...

Và tôi, kể từ dạo bđóng mác sì-phố, ít nhiều máu bà Tám cũng nhạt phai. Lầm lũi, có khi thành tàng hình lúc nào không hay.

Tối nay, vừa nhging opera của cô hàng xóm, tôi vừa ngồi viết blog. Rồi bất chợt tôi gào câu hát nhói tim của nàng ban trưa :
" Là sao ta ? Là iu đó. Mà đó có  phải là iu hông ? ô..ồ... 


57 nhận xét:

  1. Ghé thăm nhà em .chúc em ngày mới vui vẻ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh ghé thăm em nhé. Anh cũng vậy nha.

      Xóa
  2. ặc ặc. là sao ta? ố ô ố ồ
    hình như con lulu này có liên quan gì đến "có con nào ác bằng con người" phải ko bà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là sao ta ? - là iu đó. Mà đó có phải là iu hông ? Ố ô..ố ồ...
      Nó đó, con Lulu từ tập 1, tui lôi nó sang tập 2. Bữa nào tui úp hình nó lên cho ông chiêm ngưỡng cái bề nhan sắc nó nha.

      Xóa
  3. Viết về Sài Gòn như thế là giỏi lắm đó
    E rằng, miết rồi bạn sẽ thành nhà văn lớn chuyên viết về cái hòn ngọc viễn đông đã cờn hết góc rồi đó.
    Hẹn gặp lại nhau nghe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, vì em quanh đi quảnh lại cũng chỉ biết có mỗi Sài gòn, chứ chưa bao giờ được đi đâu xa hơn cái hòn ngọc viễn đông đã mòn hết cả góc này. Và vì cái nhìn của người ngắc ngơ ngắc nghéo như em còn hạn hẹp, nên Sài Gòn trong mắt em giống...như Bà Tám. Chứ không chừng nếu anh ở Sài Gòn, qua ngòi bút của anh, thì Sài gòn đâu nông nỗi như vầy ?!
      Nói cho vui, chứ anh ghé động viên em vài câu thế này là quý hóa rồi.
      Cảm ơn anh rất nhiều. Chúc anh nhiều sức khỏe, anh nhé !

      Xóa
  4. Chà, !Chúa chưa đi xa đang còn rữa tội cho con chiên sao mà cháu to miệng thế ....hì..h.ì
    Thành phố là vậy đó đâu chỉ có SGmới có những khúc ca nhà ai nấy biết ,mặc coi như là chuyện thường .cho nên ưuê hương dù có thế nào đi nữa cũng ấm áp tình người . Ngay nhà bác con cháu bác so với con cháu ông anh ở thành phố sống khác nhau một trời một vực về suy nghĩ về hành động ,về cội nguồn...ôi dài dòng lắm cháu ơi nhưng mà hình như cháu ngữa tai gai mắt lắm phải ko? ờ thì cũng phải nói phải viết như Tú xương Tú mỡ hoặc như Nguyễn Khuyền dù sao thì đời vẫn lấy đó mà thay đổi cách sống cách nhìn nhận cháu nhỉ .bài viết sâu sác hóm hỉnh nhưng cay như ớt chỉ thiên đó cháu à .
    CHÚC CHÁU AN VUI VÀ TIẾP TỤC CÓ NHỮNG ĐOẢN VĂN NHƯ VẬY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, cháu nhói cho vui ấy mà. Có người buồn thì thích nghe nhạc, làm thơ, thậm chí...ngủ cho hết buồn. Cháu buồn quá hổng biết làm gì nên viết chơi cho bớt buồn thôi. Nói thế chứ cháu hiền khô à, viết cho vui thôi chứ đâu có dám chọc giận ai đâu.
      Hôm qua Noel chắc nhà Bác vui lắm há ! Cháu nói thiệt ước gì khi cháu bằng tuổi bác bây giờ mà an nhàn được phân nửa bác là mừng hú hồn rồi.
      Cháu cảm ơn bác ghé thăm cháu góp vui. Mong bá thật nhiều sức khỏe. Cháu của bác.

      Xóa
    2. Bà đừng ham hố .Tới khi bà bằng tuổi bác tui qua phá bà dài dài ,mần gì có chuyện an nhàn mà ước ,há há há .

      Xóa
    3. Đã nói là để sẳn chiếu chờ bà tới lạy trước rùi mà. chừa chỗ cho tui nhoi coi, bà nhoi dữ quá, cạnh tranh nghề nghiệp với tui hả bà Tà ?! hu hu hu

      Xóa
  5. Ở BlogYahoo. VyThuy là nick nào nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở blog Yahoo, mình là Có khi nào. Qua đây bị đụng hàng, nên mình thêm đuôi... hờ hững. Hì hì.

      Xóa
  6. giang sinh vui ve va hanh phuc nhe rat vui lai gap nhau o day

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chà ! Nhận Câu chúc của bạn chắc ôm cục vui vẻ này xài tới ...tết Dương lịch. Khi đó, bạn hiền nhớ qua cho mình thêm ục vui vẻ nữa để dành xài tới...hết năm 2013 nha bạn.

      Xóa
  7. đọc bài viết làm bata nhớ sài gòn qúa .. :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa ! THế Bata ở đâu ? Mình cứ tưởng Bata ở ngoài Bắc kia.

      Xóa
  8. Ố Ô, Ố Ồ GÌ THÌ CŨNG LÀ HÁT, CÒN BẠN THÌ CHỈ KHẠC RA...LỬA , NÊN GANH TỴ VỚI OANH VÀNG HẢ,,,CÁI NGƯỜI BÀ CON CỦA Lê thị liên Hoan !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình mới dạo một vòng Sài Gòn về nè ,bởi vậy đọc bài của bạn khuya lắc lơ...thôi ngủ đây ,hẹn mai gặp nhé !

      Xóa
    2. ủa bi giờ là 1g hơn rồi sao nó để la 10h hơn là seo ta ?!

      Xóa
    3. Ừ, vụ giờ nó hổng biết hiện sao kỳ vậy đó. Để từ từ mình hỏi bà con coi có ai biết chỉnh vụ giờ ở đâu không ?
      Mà sao Như lên mạng khuya quá vậy ? Giờ đó mình mơ về Jang Dong Gun của mình rồi. Sáng nay, 4g mình mò sang nhà bạn mới về nè.

      Xóa
  9. Bạn mà bót quả clip sex của con Lulu lên mạng thì đảm bảo nó thành sao luôn, nổi tiếng thôi rồi. " Là sao ta ? Là iu đó. Mà đó có phải là iu hông ? Ố ô..ố ồ... Thôi, kệ đi...
    (Giống dân Sè goòng chưa ta)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sợ nó hổng nổi mà chủ nó nổi thì chít nữa. hì hì...
      Giống đại đi, ai hổng duyệt, mình duyệt.

      Xóa
    2. Bà nổi nhớ cho tui đu phao theo nhen .Ờ mà clip con Lu cho tui nghía cái koi ,hé hé hé

      Xóa
    3. bà mà nghía cái clip của con Lulu nhà tui là bà nghỉ tu liền tại chỗ. Bỏ nghề liền. Ha ha ha...

      Xóa
  10. Mình thích sự sắc sảo trong: "...nhá nhem tối thì rục rịch xênh xang như bà góa chờ mai mối. Và khi tối xuống, chẳng khác nào bờ môi ngọt ngào của người đàn bà từng trải..."


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời ! Lần đầu có người nói mình viết sắc sảo đó. Mình viết chủ yếu cho bớt stress, cười chút chơi thôi bạn hiền uiiiii

      Xóa
  11. Bài viết thú vị lắm đó bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Bạn đọc cảm thấy vui, là mình cũng vui rồi.

      Xóa
  12. Tui đọc bài bà viết ,mắc cười ,ngồi cười như khùng ,thêm mấy cái cm của mọi người nữa ...may mà chung quanh tui chưa ai thức dậy hết ,chứ hỏng thôi th̀i người ta nói tui mới sáng mà khùng sớm vậy .hihi
    Hay nhen ,tui khỏi về sài thành ,ngồi đọc bài của bà giống đang đi dạo..trong xóm nhỏ rồi .cám ơn bài viết s̀ống động rất duyên .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dậy sớm vậy bà Tà ? Bà muốn cập nhật thông tin mà vô Google toàn là tin nóng không hà. Bà vô nàh tui thì toàn là...tin vịt. hì hì hì...

      Xóa
    2. Tui khoái dô nhà bà ,Như ,MTV ,sợi Mỳ ,Bác Dũng ..Hình như cái này người ta nói ''Ngựa quen đường cũ '' thì phải ,hé hé ..
      Dô google nó mênh mông quá ,tui ra vườn coi mấy con gà đá nhau ..hé hé .

      Xóa
    3. nói văn vẻ là Bá Nha tìm tới Tử Kỳ. Nói bình dân học vụ là ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Tui, bà và mấy chiến hữu kia ai ngưu, ai mã cũng được, miễn thật lòng là ok rùi.
      hì hì hì

      Xóa
  13. Đây nè, bài này tớ đọc từ mí hôm trước rồi, nhưng chưa có bình luận vì vội quá...nay đọc lại phải nói văn của Thuy hay ghê,viết rất chi là ngọt. mình thích cái đoạn đầu tiên...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hỏng biết sao T lại thấy ngọt ngọt mặn mặn ,cũng một bài viết mà mỗi người mỗi gu hén .
      sáng sớm ghẹo tí cho ..có người rượt ,hihihi

      Xóa
    2. Má ui ! Sáng ra có bạn hiền kêu tui sắc sảo, giờ tới anh Cu nhà tui kêu tui ngọt. Mà tui ngửi kỹ lắm rùi, chua lè hà. Bạn Cu iu dấu, bạn đừng khen mình thế lỡ mình tưởng thiệt, mình chảnh là mình bị ăn nguyên rổ đá đó nha bạn.

      Xóa
    3. Pác Cocuca sáng tạo quả tiên đề: "khen kiểu blog" đó, bạn mình ui

      Xóa
    4. Ừ hén ! bữa nay mới biết cụm từ " khen kiểu blog ". Phải đem ra ngoài đời áp dụng cho dân chúng ngơ ngác chơi ! Hi hi hi

      Xóa
    5. Khà khà...khen kiểu bờ nóc là khen động viên bạn bè để ngày càng viết tiến bộ hơn, vì sao tớ nói "khen kiểu bờ nốc" là vì tớ hay được khen như thế, nên tớ biết..há há. Với tớ thì cứ được khen là sướng dồi, chẳng quan tâm khen thật hay chỉ là động viên..hi hi...Bạn Thuy nhẩy???

      Xóa
    6. Hì hì hì... Khen kiểu gì cũng được, miễn đừng chửi mình là mình mừng lắm rùi. Sợ bị chửi lắm lắm luôn á.
      hổng thích nhẩy ??? đâu !
      chỉ thích nhỉ !!! thui hà .
      Hi hi hi

      Xóa
  14. qua thăm bạn hiền...tối ầu ơ vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, bạn ầu ơ hèn gì tối qua mình ngủ ngon ghê á !

      Xóa
  15. Bạn hiền ơi! Tui sang ngó trái sầu nè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời ! đã giấu trái sầu cho bạn hiền hết bu6n2 mà còn qua ngó trái sầu chi vậy bạn ? Ngó mình nè, đừng ngó trái sầu mắc công mình sầu theo thì chít nữa...

      Xóa
  16. Mình là dân Miền Trung, mình rất thích khẩu ngữ Nam bộ, rồi mình tập hát vọng cổ: Hét: "Là sao ta? Là iu đó!Mà đó có phải là iu không? Ố ô...ố ồ". Tập mãi mà không được,làm sao mấy từ đó mà xàng xê được hè? Hiii !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó, vậy bạn mới hỉu cho cái nỗi lòng...thòng của mình. Nhạc vậy mà hát thành vong cổ được mình mới chít đó. Mới ôm chiếu để sẳn cửa nhà nàng đó. Hôm nào bạn vào Sài gòn đi, mình cho bạn chiêm ngưỡng cái chất Teen-vọng -cổ không đụng hàng của nàng hàng xóm nhà mình. Đảm bảo, mai bạn dọn vô làm hàng xóm với mình liền. Nghe là ghiền mà !
      hì hì hì.

      Xóa
    2. Ok.Tui cũng khoái mấy món đờn ca tài tử đó lắm! Con Cún của tui ngày nào cũng "teen vọng cổ" hoài. Tiếp tục viết về những ngóc ngách cuộc sống nha bạn.

      Xóa
    3. Trời ! bộ bạn hiền định cho tui thành bà Tám thế hệ mới lắm hả ? hì hì hì... mà tui cũng khoái vụ này, nghe hay à nghen .

      Xóa
  17. Thăm ngôi nhà đông vui của bạn yêu ,luôn vui bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn tới chọt mình mới vui, bạn hổng tới lấy gì mà vui bạn hiền. Có hình đi noel chưa Phúc Như ? Sáng mình sang nhà bạn mà thấy chưa có hình mới .

      Xóa
  18. Trang ni hoành tráng quá!!! Chúc chủ nhân luôn tràn ngập niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói làm mình ngại chít. Mình mới bị đuổi từ Yahoo, ôm đồ chạy sang đây, dựng đỡ cái chòi vịt này để tám chuyện với bà con cô bác tí. Rất vui được bạn ghé qua. Làm quen, uống chung trà bạn nhé !

      Xóa
  19. Đọc cái tựa ...là sao ta... là dzậy đó (cười vui rồi)
    Vui chiều nay em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì hì... Chị dzui là em cũng dzui nè.
      Cảm ơn chị ghé thăm em nha.

      Xóa
  20. Bút lực của em tốt lắm, phát huy nữa nghen..Nhiều đoạn bình thật hay..Bố cục chặt chẽ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh có lời động viên. Cố gắng nhiều mà chưa theo kịp mấy anh chị nữa kìa.
      Chúc anh vui khỏe, tổ chức giao lưu cho hoành tráng, anh nhé !

      Xóa
  21. Được đó nghe. Viết về SG vầy là số 1 rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ dưới đếm lên phải hông bạn ? Nếu vậy thì đúng rùi . hì hì

      Xóa